banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 13 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

- Tính Cho Thế H Sau...

Trn Khi

 

2- Thi S Vit  Nam

- Phế Thi Y Tế Vit Nam

Mai Thanh Truyết

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Câu chuyn thi s: Hai điu kiên định t hi!

Bùi Tín

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Ðo Ðc và Chuyên Chính

Vũ Hi Ðăng (Ðng DCND)

 

5- Din Ðàn Quc Ni

- Thư Công Dân Vit Nam Hoàng Trung Vit Gi Th Tướng Nước CHXHCNVN Nguyn Tn Dũng

 

6- Câu Chuyn Vit  Nam

- Ni đau m thm ca nhng chàng "trai làng"

Văn Quang

 

7- Văn Hc Ngh Thut

- Mùa Thu Ðáng Nh

Nguyên Ð

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

 

- Tính Cho Thế H Sau...

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Trong khi các chính ph Vit Nam và Phi Lut Tân luôn luôn chính thc l v nhn nhn trước người khng l Trung Quc v các vn đề tế nh Bin Ðông, điu cn suy nghĩ là ti sao Ðài Loan, mt quc gia đang b gn như toàn cu b lơ hay cô lp, li gng mình biu din sc mnh quân s Trường Sa?

Có phi Ðài Loan thc s có nhu cu din võ, hay ch đơn gin vì nhìn xa v các yếu t chiến lược để t v, vin nh tài nguyên du vùng đảo này? Hay Ðài Loan gi v bày trò ch để cho Trung Quc có c b kích động mà lăng xăng thêm Bin Ðông? Như thế, chiến lược ca Vit  Nam  nên suy tính ra sao? Có phi Trung Quc và Ðài Loan ch như mt cp v chng ly d, hay như hai anh em gây s, nhưng khi tính kế lâu dài cho c thế k thì h vn nhìn nhau như mt nhà? Và h đã mc nhiên đồng ý rng Trường Sa trong mt thế k ti s là tài sn chung ca thế h con cháu h, sau khi cuc chiến quc-cng và mâu thun chế độ gia t do dân chđộc tài toàn tr gii quyết xong? Thc s, có phi Bc Kinh bí mt xui gic Ðài Bc làm nhiu trò hung hăng Trường Sa hay không?

Bn tin ca phóng viên Toshinao Ishii trên nht báo Nht Bn The Yomiuri Shimbun (http://www.yomiuri.co.jp/dy/world/20070908TDY05002.htm) hôm 8-9-2007 loan như sau:

"Ðài Loan xây phi trường quân s trên đảo Trường Sa

Ðài Loan đang xây mt phi trường quân s trên đảo Itu Aba, đảo ln nht trên qun đảo Trường Sa vùng Bin Nam Trung Quc, theo li 1 viên chc B Quc Phòng Ðài Loan nói vi t The Yomiuri Shimbun hôm Th Tư.

Ðài Loan đã tuyên b ch quyn trên Trường Sa, mt chui các va đá nhiu du, tranh vi Trung Quc, Vit  Nam , Phi Lut Tân và các nước khác.

Ðược nhm s s dng cho các phi cơ vn ti C-130 và các phi cơ khác, s hoàn tt phi trường d kiến s giúp Ðài Loan kim soát hiu qa vùng đảo, theo li các nhà quan sát.

Nm rng mt vùng khong 0.48 kilomet vuông, Itu Aba là nơi duy nht vùng đảo Trường Sa mà Ðài Loan kim soát.

Phi đạo dài 1,150-mét, rng 30-mét s hoàn tt cui năm nay, vi tng chi phí xây ct khong 700 triu đồng Ðài T mi (khong 21 triu dollars).

Hin nay, hi quân Ðài Loan ch yếu kim soát, bo v đảo này.

Phi trường d kiến s giúp Ðài Loan kim soát vĩnh vin lãnh th này và s vn dng trong các sinh hot cu h, theo viên chc B Quc Phòng.

Chính quyn đảo thuc tun duyên d định dùng phi đạo này làm như 1 con đường, nhưng quân đội s kim soát trong trường hp khn cp, theo li ông." (hết dch)

Trong khi Ðài Loan vươn cánh tay quân s, thì Trung Quc li bày trò hai mt Ðông Tà - Tây Ðc: mi my tun qua vn mt mt hung d vi Vit Nam, bn tàu ngư dân Vit, bt cóc 28 ngư dân Vit, trong khi vut ve và hòa du vi Phi Lut Tân, cùng bàn kế hp tác thăm dò du và lng nghe đề ngh hành lang đánh cá cho ngư dân vùng Trường Sa. Có gì bí mt trong độc chiêu này ca Bc Kinh không? Hay đây là chiêu thc Song Th H Bác truyn thng, hai tay đánh ra kình lc cương nhu khác nhau?

Và trong khi trung phong Trung Quc đứng gia sân, thc chân khu té các cu th Vit  Nam  và Phi Lut Tân, thì vn gi v nhm mt cho cu th Ðài Loan dn banh chy vòng mép ln vôi mà qua vòng cm địa?

Nhìn ti kế hoch trăm năm, thì hình như Ðài Loan đang thc hin kế hoch Bin Ðông cho Trung Quc... Bi vì chế độ độc đảng toàn tr ca Trung Quc nếu không tan rã hay lt xác trong 5 năm ti, hay 10 năm ti, thì cũng s xy ra trong 100 năm ti (theo ước mơ và hù da ca H Cm Ðào).

Tt nhiên đó là nói lý thuyết trên giy mc thôi, vì thc tế chế độ độc taì toàn tr Trung Quc cũng không tính th lâu như thế. Bi vì phi trường trên đa Trường Sa dù bng bê tông ct st c nào, ri cũng phi hư hoa vi mui bin trong hai hay ba thp niên, và tình hình hâm nóng địa cu s chuyn biến khuôn mt địa lý khu vc, s nhn chìm mt s nơi và có th s v li vùng b bin toàn cu.

H cũng không th tính xa hơn vaì thp niên, vì tui th ca các lãnh t đều đã quá ngũ thp, lc thp c. Nhưng h phanh xa, bi vì cho dù địa lý khu vc biến đổi thì kho tàng du ha dưới các va đá Trường Sa vn còn đó, trong khi ngun du Trung Ðông s cn vài thp niên ti; và h phi tính xa vì dù tuô h đã cao, nhưng còn các thế h con chaú tương lai s bước ti.

Nghĩa là Ðài Loan đang thc hin kế hoch Bin Ðông cho Trung Quc... vì tiên đoán rng trong vài thp niên ti, hai nứơc s sáp nhp dưới mt chính th dân ch t do, và vì cn để mt di sn Bin Ðông cho các thế h con chaú.

Nếu đúng như thế, đây sđiu đáng ngi cho nhng thế h tương lai ca Vit  Nam .

Bi vì vin nh tan rã Trung Quc làm nhiu mnh chc chn là s làm n định toàn khu vc hơn, và làm các nước láng ging nh bé, trong đó có Vit  Nam , an tâm hơn. Nhưng nếu Trung Quc và Ðài Loan sáp nhp, li thêm các đảo bên rìa b bin Vit  Nam , li thêm các ông ch người Hoa lâu nay m xưởng Vit  Nam , thì thy rõ là nhc đầu.

Nghĩ ti thế h tương lai, chc chn là chế độ Hà Ni cũng phi b xóa s hay lt xác. Nhưng nhng người đang cm quyn, và các nhà dân ch đã có nghĩ ti chuyn di sn để li cho con cháu chưa. Không phi chuyn di sn t cán b CSVN mưu mô tham nhũng, mà là mt di sn để con cháu phát trin bn vng.

Tương t, nhng cuc tranh cãi mi đây trên các din đàn Internet cho thy người Công Giáo Vit Nam trong và ngoài nước cũng đang có cách nhìn khác nhau, thm chí ti chuyn quý giám mc đi ra hi ngoi xin tin mc v cũng b ng vc, làm khó d, và vân vân.

Và cũng tương t, bên nhng người hot động cho Pht Giaó cũng chia làm t hu hai phe, và trong hai phe vn còn có nhng cc t, trung t, cc hu và trung hu. C th câu hi là: có nên nín th qua sông để đào to các thế h Pht hc tương lai, hay là nên tích cc h tr lý tưởng dân ch để b công an cô lp, bao vây... Ðâu có my v sư vui mng khi phi đi hp đều đặn vi Mt Trn T Quc để nghe chuyn chúng sinh phin não.

Mi la chn đều là nhng cân nhc, thường khi là có c hy sinh, đau đớn, và có th mt c mt s bn hu.

Vn đề xây dng mt dân tc, và nghĩ v mt di sn tt đẹp cho các thế h tương lai, nht là trong tình hình Bin Ðông ngày càng phc tp, cn nht là chính ngay trong nhà nước CSVN t ý thc chuyn biến, và đừng đẩy bt k ai vào thế khó thương lượng. Hãy nh, di sn tt đẹp nht vn là đặt nn móng cho mt chế độ thc s dân ch cho VN.

 

=END=

 

2- Thi S Vit  Nam

 

- Phế Thi Y Tế Vit  Nam

 

Mai Thanh Truyết

 

Hu hết chúng ta đều biết tình trng môi trường Vit Nam hin ti đang xung cp ngày càng trm trng, hu qu ca vic sn xut ca ci vt cht cho xã hi mà không chú trng đúng mc đến vic bo v mi trường t khi Vit Nam bt đầu m ca ra thế gii bên ngoài t năm 1986 tr đi. Mt trong nhng nguyên nhân gây nên tình trng trên là các ngun phế thi rn. Có ba loi phế thi rn: - Phế thi t các công ngh sn xut gi là phế thi k ngh; - Phế thi t rác t các h gia đình go là phế thi sinh hot; - Và sau cùng phế thi y tế là tt c các loi rác phát sinh t nhng dch v y tế trong bnh vin và các trung tâm y tế trên toàn quc.

Bài viết ny có mc đích trình bày tình trng các loi phế thi y tế Vit  Nam  và mt s nhn định v tình trng trên cùng mt vài đề ngh gii quyết mt vn đề không kém quan trng hin đang xy ra Vit  Nam .

 

Ðnh nghĩa và thành phn ca cht thi y tế

Cht thi y tế còn gi là cht thi bnh vin là nhng cht phế thi t bnh vin qua nhng dch v y tế như cha tr, m x, và th nghim. Ði để đó là nhng qun áo bnh nhân và y công, bác sĩ sau khi cha tr có dính máu và cht thi ca người bnh, cũng như vi khun, các b phn b tách ri, hóa cht, thuc men cùng dng c dùng trong các sinh hot trên. Do đó, phế thi y tế rt d b lây nhim và có nguy cơ nh hưởng lên sc khe con người sng trong môi trướng bnh vin, nếu không được x lý thích đáng. Thông thường theo ước tính trong 4 Kg phế thi y tế có 1 Kg phế thi đã b nhim vi khun nguy him.

So vi các loi cht thi khác như cht thi rn trong k ngh và phế thi gia cư, đây là mt loi phế thi độc hi hơn c vì phế thi y tế có th trc tiếp nh hưởng tc khc lên sc khe ca con người, và hơn na có th có nguy cơ to ra bnh dch qua s lây nhim qua mt vùng dân cư rng ln. Còn tính độc hi ca hai loi phế thi gia cư và k ngh có tính cách lâu dài hơn và khó nhn din trước mt.

 

Cung cách x lý loi phế thi y tế trên thế gii

Hin ti, trên thế gii hu hết các quc gia k ngh, trong các bnh vin, cơ s săn sóc sc khe, hay nhng công ty đặc bit x lý phế thi đều có thiết lp h thng x lý loi phế thi ny. Ðó là các lò đốt (incinerators) nhit độ cao tùy theo loi phế thi t 1.000oC đến trên 4.000oC. Tuy nhiên phương pháp ny hin nay vn còn đang tranh cãi v vic x lý khí và bi sau khi đốt đã được thi hi vào không khí.

Các phế thi y tế trong khi đốt, thi hi vào không khí nhiu ht bi li ti và các hóa cht độc hi phát sinh ra do quá trình thiêu đốt như: acid cloridric, dioxin/furan, và mt s kim loi độc hi như thy ngân, chì, hoc arsenic, cadmium. Do đó, ti Hoa K vào năm 1996, đã bt đầu các điu lut v khí thi ca lò đốt nghiêm khc hơn và lượng khí thi hi phi được gim thiu bng nhng h thng lc hóa hc và cơ hc tùy theo loi phế thi. Cũng như các ht bi phóng thích sau khi đốt phi nh hơn 10 um.

Ngoài ra còn có phương pháp khác để gii quyết vn đề ny đã được các quc gia lưu tâm đến vì phương pháp đốt đã gây ra nhiu bt li vì lượng khí độc hi phát sinh thi vào không khí; do đó các nhà khoa hc hin đang áp dng mt phương pháp mi. Ðó là phương pháp nghin nát cht phế thi và x lý dưới nhit độ và áp sut cao để tránh vic phóng thích khí thi trong khi x.

Da theo phương pháp ny phế thi bnh vin được chuyn qua mt máy nghin nát. Phế thi đã được nghin xong s được chuyn qua mt phòng hơi có nhit d 138oC và áp sut 3,8 bar (1bar tương đương vi áp sut 1 atmosphere). điu kin nhit độ và áp sut trên là điu kin ti ưu cho hơi nước bo hòa. Phế thi được x lý trong vòng 40 đến 60 phút. Sau cùng phế thi rn đã s được chuyn đến các bãi rác thông thường vì đã đạt được tiêu chun tit trùng. Phương pháp ny có thêm li đim là làm gim được khi lượng phế thi vì được nghin nát, chi phí ít tn kém hơn lò đốt, cũng như không to ra khí thi vào không khí.

 

Phế thi y tế các nước đang phát trin

Ði vi các quc gia đang phát trin, vic qun lý môi trường chung vn còn rt lơ là, nht là đối vi phế thi bnh vin. Tuy nhiên trong khong 5 năm tr li đây, các quc gia như n Ð và Trung Quc đã bt đầu chú ý đến vic bo v môi trường, và có nhiu tiến b trong vic xây dng các lò đốt bnh vin. Ðc bit n Ð t năm 1998, chính ph đã ban hành Lut v "Phế thi y tế: Lp th tc và Qun lý". Trong b lut ny có ghi rõ ràng phương pháp tiếp nhn phế thi, phân loi phế thi, cùng vic x lý và di di đến các bãi rác.. Do đó, vn đề phế phi độc hi ca quc gia ny đã được ci thin rt nhiu.

Trong lúc đó Vit Nam hin nay chưa đặt mi quan tâm đúng mc v vn đề ny, ngay c đối vi rác gia cư và rác k ngh. Hà Ni có 36 bnh vin mà ch có mt bnh vin có lò đốt. Tp HCM cũng chng khá gì hơn, ch có 3 lò đốt cho trên 100 bnh vin trong thành ph. Ði vi các tnh, th xã còn li, chúng tôi thiết nghĩ cũng không có bnh vin nào có trang bđốt c.

Cho đến hin nay, chưa thy có ch du nào ca Vit Nam v vic ci thin tình trng qun lý các ngun rác nói chung, và phế thi y tế nói riêng. Các loi phế thi rn và lng là hai vn nn môi trường quan trng nht hin ti mà Vit Nam phi đối mt và gii quyết mt cách rt ráo. Nếu Vit Nam không chu thay đổi cung cách hành x, chúng tôi e rng Vit Nam s phi chu mt cơn khng hong môi trường nghiêm trng trong mt tương lai rt gn.

Mi đây, vào ngày 30-8-2007, TS Nguyn Th Xuyên, Th trưởng B Y tế CS Vit Nam cho biết B Y tế yêu cu các đơn v y tế trong c nước cn thúc đẩy gp vic kim tra, kim soát cũng như tht cht vic qun lý, kim soát và x lý rác thi theo Quy chế qun lý cht thi y tế. B còn yêu cu cho đến nga 30-9 tt c các bnh vin, s y tế, các trung tâm y tế phi rà soát và báo cáo đầy đủ công tác thu gom, x lý, và tiêu hy cht thi bnh vin theo đúng quy định, tuân th Lut Bo v Môi trường.

Qua công văn va phát ra, chúng ta thy rõ ràng là Vit Nam chưa đánh giá đúng mc tm quan trng ca phế thi y tế. Mt vn đề cp bách như trên đã tn ti hàng hai chc năm qua, mà B Y tế ch ra công văn "yêu cu" gii quyết rác y tế?

Chính vì vy, cho nên tình trnh chung trên 64 tnh toàn quc vn xy ra nhiu trường hp cnh trng đánh xuôi kèn thi ngược. Tình trng ny càng t hi hơn na hai nơi cn phi gi gìn hơn c Hà Ni và Sài Gòn, vì hai nơi ny là hai trung tâm tiếp cn vi ngoi quc nhiu nht và đông dân nht so vi các tnh khác.

Ti Sàigòn, hu hết các bnh vin trong thành ph ch có trách nhim thu gom, phân loi, kim soát và chuyn ti rác y tế v nhà rác; còn vn đề vn chuyn rác đi đâu, x lý như thế nào thì giao cho cơ quan qun lý môi trường. Chính vì s qun lý còn lng lo mà tình trng rác y tế ngày càng tê hi hơn.

Ði vi Tp Sài gòn, đây là thành ph có s lượng bnh nhân ln nht, trung bình hàng tháng có th thi ra hơn 7 tn rác y tế gm kim và ng chích, bông băng, dao m, các ng plastic chuyn nước bin hay thuc men v.v...Tt c được thu gom vào các thùng nhưạ, có ghi mã s riêng và được chuyn xung nhà rác. Sau đó là vic ca Cty Qun lý Môi trường, và bnh vin hoàn tòan không còn chu trách nhim vic x lý! Do đó, Cty Môi trường chuyn rác đi đâu, x lý như thế nào thì không ai được rõ c! Cũng không quên nói thêm là thành ph còn có hàng ngàn văn phòng khám bnh và cha tr do các bác sĩ hành ngh, và vn đề thu gom rác y tế hoàn tòan không được nêu lên. Ðây cũng là mt s lượng rác không nh, gây thêm nguy cơ cho rt nhiu mm bnh.

Riêng ti th đô Hà Ni, vn đề qun lý còn ti t hơn na, và nhiu t trng mi vùa được nêu ra trên baó chí và truyn thanh gn đây nói lên s bt lc ca nhng nhà chu trách nhim trong lãnh vc ny. Ðin hình là trường hp bnh vin Vit Ðc. Trong nhiu năm qua, bnh vin đã ký hp đồng vi Xí nghip X lý cht thi công nghip Y tế thuc Cty Môi trường Hà Ni vn chuyn và x lý rác y tế. Tuy nhiên vì không ai qun lý khâu x lý, cho nên Cty trên đã bán li các loi rác có th tái sinh thay vì phi x lý. Ðiu ny cũng xy ra cho bnh vin Bch Mai và mt s bnh vin khác tuy chưa được khám phá ra. Ngay chính Ðài Radio ABC Úc châu trong bui phát thanh nga 29/8 va qua nêu tin tc gn 300 tn rác y tế Vit Nam các bnh vin Hà Ni đã được tái sn xut thành các dng c dùng trong k ngh ăn ung như mung nĩa, dao nha, các loi ly chén nha, các thùng cha bng nha v.v...

 

Phế thi y tế lng

Ngoài phế thi rn va k trên, chúng ta cũng không quên mt lượng nước thi y tế. T trên 1.000 bnh vin trên tòan quc hin ti, theo thng kê ca VN hin ch có 1/3 có h thng x lý nước thi, đặc bit là trung ương và các thành th ln. Tuy nhiên trong s trên ch có mt phn nh đạt được tiêu chun môi trường. Nhiu nơi có cũng như không vì h thng không được bo hành, sau đó b không vi lý do là không có kinh phí cho tiến đin và hóa cht cùng nhân viên điu hành... nhiu bnh vin ln thành ph, nước thi ch qua bn cha ri chy thng vào sông rch.. Thí d như bnh vin Vit Ðc, cơ s ngoi khoa ln nht nước, thc hin hàng chc ngàn ca m mi năm mà vn chưa có nhà máy x lý nước thi đúng tiêu chun. Sài gòn còn trên 35 bnh vin chưa có h thng x lý nước thi và 40 bnh vin h thng không đạt tiêu chun.

Theo S Tài nguyên & Môi trường Hà Ni, trong s 400 ngàn m3 nước thi đổ vào sông Nhu, sông Ðáy mi ngày, có độ khong phân na là nước thi bnh vin. T đây cho thy mm bnh trên các sông rch chn cht Vit Nam đang b ô nhim như thế nào vì các mm bnh sinh hc, thm chí c phóng x, virus đường tiêu hóa, bi lit, ký sinh trùng, liên cu, t cu, Salmonella v.v... Thêm na, nhng mm bnh ny chu du khp nơi, xâm nhp vào các loi thy sn, cây trng, nht là thy canh như rau mung chng hn. T đó, con người sau khi tiếp nhim vi các mm bnh trên, nguy cơ ung thư và các bnh him nghèo khác s tăng rt nhanh. Ði li, Sài Gòn cũng không khá gì hơn vi trên 17 ngàn m3 nước thi y tế lng thi vào sông rch hàng ngày.

T nhng thông tin nêu trên đây, chúng ta nhn thc được tình trng rác y tế Vit Nam đã được qun lý ti t cũng như các vin kiến để gii quyết vn đề hu như không được nhng người đang nm quyn lc lưu ý đến.

 

Ð ngh hướng gii quyết

Ðng trước tình trng cp bách v vic x lý phế thi y tế, cũng như kh năng tài chính ca các bnh vin không th nào trang tri cho chi phí thiết lp mt lò đốt, mt s phương cách gii quyết trước mt để có th điu chnh và hn chế được cht thi ny. Tuy nhiên, vn đề ch có th gii quyết tng bước mt khi có s tham gia ca nhà cm quyn.

Ði vi các bnh vin có bnh nhân d b nhim trùng và truyn nhim cao như các bnh vin nhit đới, nhà bo sinh, nhà nước bt buc bng giá nào cũng phi xây lò đốt càng sm càng tt. Thêm na cn phi tăng cường kim soát vic qun lý các lò đốt ca bnh vin. Và vic làm cp yếu tc thi đối vi nhng bnh vin còn li là phi hn chế cht thi y tế ti đa.

các quc gia k ngh, song hành vi vic x lý phế thi, Cơ quan Bo v môi trường s ti thường thiết lp chính sách khen thưởng bng cách gim thuế cho cơ s sn xut nào áp dng chương trình gim thiu phế thi. Mc độ khen thưởng tùy theo điu kin và mc độ độc hi cho mi quy trình. Trong trường hp cht thi y tế, sau đây là mt s gi ý v phương cách để làm gim thiu cht thi:

- Trước hết, trong bnh vin không nên x dng bao tay, áo choàng, khăn tri v.v..bng cht do nhân to như PVC, mà được thay thế các dng c trên bng cao su thiên nhiên (latex).

- Thy ngân trong các hn hp kim loi dùng trong vic trám răng, trng răng, cũng như Chì (Pb) dùng làm đin cc ca pin trong các h thng theo dõi nn nhân b bnh tim v.v... s được tái x dng bng phương pháp tái sinh hóa hc.

- Mt s trang phc và h thng hô hp trong phòng m có th được tit trùng và dùng li nhiu ln.

- Các dung môi thông thường trong bnh vin như benzen, toluene, xylen có th được x dng li qua h thng chưng ct phân đon.

Tóm li, bnh vin có th x dng li tt c nhng dng c, hóa cht nào có th tái sinh được và làm đúng theo quy định v an toàn y tế.

Ngoài ra, còn rt nhiu phương cách để gim thiu phế thi y tế cho tng bnh vin chuyên ngành khác.

Nếu làm được mt s vic căn bn đan c trên đây, chúng ta đã hn chế được mt phn nào tình trng ô nhim, gim thiu lượng cht thi và mc độ độc hi ca chúng, và nht là gim thiu được chi phí điu hành.

Sau hết, vi s tham gia đúng mc ca các thành phn nhân s trong bnh vin t nhân viên qun lý đến nhân viên y tế, cùng bnh nhân s chng minh mc độ thành công ca chương trình gim thiu cht thi nói chung.

 

Mai Thanh Truyết

West Covina, 9/2007

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Câu chuyn thi s: Hai điu kiên định t hi!

 

Bùi Tín

 

T mt năm nay, ông Nguyn Minh Triết và ông Nguyn Tn Dũng to nên hy vng cho không ít bà con ta trong và ngoài nước. Phi chăng đây là nhng người lãnh đạo có tư tưởng đổi mi thc s, có quyết tâm chng tham nhũng dt khoát, ci cách hành chính mnh m, xây dng nhà nước theo lut pháp nghiêm minh, hi nhp nhanh chóng vào thế gii văn minh.

Người dân mong mi là vy. Ðược vy sđại phúc cho dân ta. Thế nhưng gn đây người dân bình thường cm thy hng ht khi nghe 2 v tuyên b kiên định lp trường trên 2 vn đề cơ bn.

Ông Dũng trong cuc tiếp xúc trc tuyến vi dân khng định dt khoát không cho tư nhân làm báo, kiên quyết ph định quyn ca mi người công dân có quyn t do tư tưởng và quyn t do báo chí được ghi rõ ràng trong Hiến pháp. Li khng định này đi ngược li xu thế đổi mi và m ca, tôn trng quyn tư hu và t do kinh doanh, xác định s bình đẳng và cnh tranh công bng gia các hình thc s hu quc doanh, hp tác xã và tư nhân.

Ông Triết cũng khng định gi đến cùng điu 4 trong Hiến pháp xác định v trí lãnh đạo ca Ðng Cng Sn Vit nam; điu này không h có trong bn Hiến pháp đầu tiên năm 1946; nó được sao chép điu 5 bn Hiến pháp Liên Xô theo tinh thn chuyên chế vô sn đã b xoá b ngay trên đất Liên Xô cũ t 16 năm nay ri. Ông Triết còn lp lun rng xoá b điu 4 có nghĩa là đảng Cng sn t sát!

Bng cách công khai khng định lp trường ''kiên định'' trên đây, ông Triết và ông Dũng - 2 nhân vt then cht trong B chính tr - đã công khai thách thc mt s không ít đảng viên, nht là đảng viên trí thc, đảng viên ngành ngoi giao và ngành kinh doanh, mt s sĩ quan cp cao quân đội tng nhân dp Ði hi X năm ngoái yêu cu đảng ch động thc hin dân ch đa đảng trong trt t và hoà hp dân tc. H chưa tht đông đảo, nhưng là nhng đảng viên tiến b, tht lòng yêu nước thương dân, am hiu tình hình chính tr thế gii, đau lòng vi cnh tham nhũng bt tr, bt công xã hi và tiêu cc lan tràn. Nhng đảng viên trong sch y - ngày càng thêm nhiu -, là giá tr quý báu nht còn li ca đảng cng sn trong cơn thoái trào; h ngày càng tiếp cn, ng h lp trường ca anh ch em dân ch can trường, t Hoàng Minh Chính, Hà S Phu đến Lê th Công Nhân, Nguyn Văn Ðài, Vũ Hùng...- không sao k hết -, đang được bà con trong nước quý trng và được c thế gii văn minh công khai bo v và c vũ.

Xin được góp ý vi ông Triết rng ông không nên bi quan t mình hù do đảng ca ông rng '' b điu 4 là đảng CS t sát ''. Không phi thế đâu. Nếu ông thuyết phc được b chính tr đi vào con đường dân ch đa đảng trong trt t và lut pháp, ví d để thành lp mt Tp hp dân ch - xã hi Vit nam chng hn, do mt s đảng viên cũ ca đảng cng sn cùng người chưa vào đảng nào tham gia, để cnh tranh lành mnh vi đảng cng sn trên tư thế bình đẳng tôn trng ln nhau, thì cuc sng chính tr nước ta s sôi ni sng động hn lên; t đó đảng cng sn có lc lượng ganh đua cnh tranh và giám sát, s có th trong sch và cng c, thoát khi cnh xung cp, biến cht và thoái hoá, mt uy tín trước qun chúng như hin nay.

Con đường dân ch đa đảng trong trt t lut pháp là con đường sáng sa, con đượng vinh d, con đượng lp công, con đường phc v dân tc và nhân dân thiết thc nht ca đảng Cng sn hin nay, cũng là con đường duy nht để hoà hp dân tc, thng nht v chính tr và tình cm trn vn vi đồng bào hi ngoi, cũng là con đường hi nhp trn vn vi thế gii văn minh. L ra phi m ra sao li đi đóng li!

Nhn định ca ông Triết ch đúng, nn dân ch đa đảng ch là tai ho chết người đối vi nhng đảng viên cng sn v li, hám quyn, tham nhũng, dùng đảng làm chiếc thang danh vng, để cướp nhà, cướp đất ca dân, cướp đot công qu, phá hoi uy tín ca đảng; chúng tìm mi cách duy trì chế độ độc đảng cũ k l loi, chđể tiếp tc làm giàu phi pháp, thon lòng tham không đáy, kéo dài ti ác. Chng l ông Triết t xếp mình đứng vào hàng ngũ nhng k sâu mt y.

Cũng xin có đôi li chân thành vi ông Nguyn Tn Dũng. Nhng li tuyên b ca ông kiên quyết chng tham nhũng, coi đó là công vic ưu tiên cp bách, thc hin ci cách hành chính tht sâu rng, áp dng lut pháp nghiêm minh, gii quyết dt đim vic khiếu kin đông đảo kéo dài ca dân, cho đến nhng ch th c th ca ông v thc hin nhanh gn vic ghép mt s b, không được thu tin gi xe khi dân đến gp các cơ quan nhà nước, không hút thuc lá nơi làm vic trong công s... là nhng điu rt tt. Thế nhưng ông có thy được rng nếu như tư nhân được làm báo, công dân được t do ra báo và viết báo - như hàng trăm nước bình thường khác -, thì công vic chng tham nhũng, ci cách hành chính, tôn trng lut pháp, thc hin văn hoá ng x, k lut xã hi ca ông s có thêm rt nhiu thun li mi, nhiu sc h tr mnh m hay không? Sao ông li ghét b, s hãi vic tư nhân làm báo, vic công dân được t do viết báo đến thế? ông không biết mt nn báo chí t do đông đảo nước dân ch được coi là ''đệ t quyn'', là quyn lc th tư ca mt xã hi văn minh không th thiếu, nhm thc hin công bng xã hi, trong sch hoá b máy quyn lc? Mt mt ông hô hào đất nước tiến lên, mt khác ông li đặt vt cn không cho nước ta nhích lên trên con đường tiến b, phát trin? L ra phi m ra sao li đi đóng li!

Ông Dũng đang khn trương chun b đi thăm mt s nước châu Âu, châu M. Xin cn thn. Nếu như ông nói vi công lun thế gii đúng như ông tng nói trong nước: cm tư nhân ra báo, thì lp tc ông s ''được'' ngm nhìn như mt ''hin tượng'' k l, mt nhân vt t hành tinh nào, t thi c l nào, đối lp vi quyn tư do và quyn s hu tư nhân mà nhân loi văn minh đã được hưởng t 2 đến 3 trăm năm ri.

Ông có biết rng đảng cng sn tng thc hin tn dit quyn s hu tư nhân, tch thu quyn t do cá th ca công dân, để ri trong 21 năm đổi mi phi quay li công nhn quyn s hu tư nhân, công nhn quyn t do kinh doanh, làm cho th trường sôi động hn lên, sao ông vn d ng vi quyn s hu tư nhân, t do báo chí mt cách k quc đến vy. Thếđổi mi hay quay v li cũ.

Dân ch và t do, theo các v lãnh đạo đảng cng sn hin nay, được thôi, nhưng phi ch 15 năm, hay 20 năm na, sđầy đủ. Ði đâu mà vi. Còn phi lo cuc sng vt cht ca xã hi đã. Còn phi nâng cao dân trí vì trình độ dân ta còn thp! Toàn là ngu bin.

Dân ch t do đã được hàng trăm nước chng minh là điu kin không th thiếu để có công bng xã hi, chng tham nhũng và bt công, có phát trin nhanh chóng, vng chc và lành mnh.

Sao li đi hù do rng dân ch đa đảng và t do báo chí s dn đến hn lon; 138 nước dân ch thun thc hay dân ch tng phn (partly free) đều thc hin dân ch đa đảng, và các nước phát trin cao nht, xã hi n định nht, thu nhp bình quân đầu người cao nht đều nm trong s các nước dân ch đa đảng, không có mt ngoi l nào.

Dân ch đa đảng cho toàn xã hi ngay t bây gi, càng sm càng tt. Toàn xã hi Vit nam ta s tht s mc cánh bay xa, s phóng ra ngoài khơi bin c. Li ích cho toàn dân là vô k. Sc và thế ca Vit nam s vt lên như Phù Ðng. Bi vì qua dân ch và t do thc s, đảng cng sn cm quyn s hoà gai vi toàn xã hi trong nước, khi tr li cho hơn 50 triu công dân mi quyn tư do cùng nhân phm ca h, s đồng thi hoà gii vi đồng bào hi ngoi tng là nn nhân ca chính sách sai lm ca đảng, và t đó hi nhp hoàn toàn vi thế gii văn minh, không còn nhng tr ngi, vp váp, căng thng v t do tôn giáo, v nhân quyn như hin nay. Ch mt ch trương đúng mà thu li vô k cho dân cho nước, cn được kiên định, đáng được ưu tiên kiên định.

Dân ta nht định s có t do đầy đủ và dân ch đa đảng trong trt t và lut pháp. Chúng ta có cơ s để lc quan. Vì lòng dân đang thc tnh. Thi đại thông tin thôi thúc s thc tnh y. Vì dân ta, trí thc ta, thanh niên ta có nhng yếu kém, nhưng v bn cht và truyn thng không thuc loi hèn kém. Thy đúng, thy phi, có li ln cho dân cho nước thì dn thân, không qun khó nhc hy sinh.

Mt người dân bình thường ít hc thc, trình độ chính tr trung bình cũng có th hiu điu quá đơn gin là đâu, trên lĩnh vc nào độc quyn cũng có hi cho xã hi; thi trước, độc quyn buôn bán ca mu dch quc doanh dn đến dân phi ăn go hôi, go mn khi không có go tt, các bà các cô phi mc áo vi trng qun vi đen, nay th trường t do người dân có th chn hàng chc th go, hàng trăm loi vi la khác nhau, vy thì sao li chđộc nht mt đảng, để dân không được quyn la chn t do người cm quyn ca mình như công dân ca 138 nước khác đã có dân ch đa đảng t rt lâu! Có gì vô lý hơn, thưa ông Triết!

Có th có nhiu kch bn dân ch đa đảng, t do hoá đất nước mà mi d kiến, phán đoán, mong mi có th hình dung hay tưởng tượng ra, t đơn gin đến phc tp, t không tưởng đến thc tế.

Xin đưa mt thí d. Ti mt cuc hp B chính tr, ông Triết và ông Dũng sau nhng đêm trn trc, gác tay lên trán, được lương tâm mách bo, trào lên lòng thương nước ta, thương dân mình, cùng chung ý định thuyết phc 12 đồng chí khác trong b chính tr: ch động đề ngh quc hi sa hiến pháp, t b điu 4, ngay tht thc hin tng bước đa đảng trong trt t vi nhng điu lut ngăn chn hn lon, thc hin bu c t do th thit có tranh c t do, có quan sát ca Liên Hp Quc và ca công lun quc tế.

Nếu được vy, chuyến sang M ca ông Dũng s mang tinh cht lch s; ông không phi dng ven bin, xa trung tâm Little Saigon 60 km, mà ngay ti gia trung tâm, đến thng nhà mt bà con người Vit ta là thuyn nhân, nn nhân loi nng n nht, có chng, con chết trong bin c chng hn...Ông s lng nghe li k chân thc ca gia đình nn nhân và đáp li bng nhng suy nghĩ và tình cm chân thc ca ông. Ví d như: ông thp hương tưởng nim nhng nn nhân, ông công khai công nhn nhng vic làm ''quá đáng'', ''không cn thiết'', ''không nên có'', ''nhng sai lm đáng tiếc trong ch trương, chính sách khl chiến tranh đã kết thúc'', do đó to nên ''s kin thuyn nhân bi thm'', và nay ông ''thay mt đảng cm quyn xin li chân thành nhng nn nhân và gia đình ''...

Ðơn gin vy, hp dn vy mà sao các ông li e s. Ch vì quá ích k, coi r quyn li nhân dân và dân tc. Không nhn ra điu y, chuyến M du ca ông Dũng đã tht bi trước khi lên đường trong ý định tranh th người Vit hi ngoi. Chuyn b vi-da ch là chuyn vt!

Chuyn trên đây tht là t nhiên, đơn gin, có nhc nhã gì đâu mà sao khó khăn, xa vi đến thế! Sao Giáo Hoàng có th công khai nhn li chân thành, sâu sc là tng để mc cho Hitler tàn sát dân Do thái; sao vua Nht và th tướng Nht biết công khai nhn sai lm và t li xin li nhân dân Trung quc, Triu tiên, Ðông Nam Á v nhng hành động tàn sát bn phá ca quân phát xít Nht. Sao năm 1990 tng thng Nga Gorbachôp biết xòng phng gi cho chính ph Balan h sơ tuyt mt v v tàn sát 15 ngàn s quan Balan trong khu rng Katin năm 1939 và chính thc xin li nhân dân Balan v ti ác kinh khng này ca Staline.

Sao lãnh đạo cng sn Hànôi hoà gii t lâu vi k thù cũ Nht, Pháp, M mà cho đến nay vn chưa tht tâm hoà gii vi đồng bào ta hi ngoi, và c vi nhân dân trong nước vn còn mt t do? Hoà gii kiu Ngh quyết 36 ch là ''hoà gii gi'' kiu trch thượng, kiu chiêu hi, ch tranh th được mt t l nh nhoi chưa đến 5% đồng bào hi ngoi mà tiêu biu là nhân vt Nguyn Cao K ni tiếng v kém nhân phm và không có tư cách chính tr nào.

Hoà gii tht lòng phi da trên tình cm dân tc, lòng nhân ái truyn thng, coi người Vit anh em tng bn giết nhau là do hoàn cnh lch s, 2 bên đều có lòng yêu nước, chiến tranh đã chm dt hơn 30 năm, nay là anh em rut tht bình đẳng v nhân cách. Nếu đảng cng sn có cách nhìn như vy thì s có hoà hp sâu sc, có th tranh th đến 90% bà con ta hi ngoi. Bà con đông đảo s náo nc tr v mang tin ca, kinh nghim, cht xám để xây dng đất nước, không khó khăn gì t l phát trin mi năm đạt 2 con s, điu kin duy nht để rút ngn khong cách vi các nước láng ging. Nếu không, nước ta s cam chu cnh lc hu trin miên, chuyn bay cao và ra khơi ch là hoàn toàn không tưởng.

Bao gi cho lãnh đạo, cho b chính tr, cho ông Triết và ông Dũng nhn ra nhng điu phi trái, hơn thit trên đây, đang trong tm tay ca quý v. Vn đề nm trong phm cht chính tr và trí tu ca b chính tr hin nay, thiếu tư duy đột phá, thiếu vin kiến chiến lược.

Ti sao trong trung ương và b chính tr không tuyn chn được nhng con người có tm nhìn, có vin kiến, có lương tâm trong sáng, có th coi là cht ''bơ '' hiếm quý ca đảng cng sn, như là các ông Trn Ð, Hoàng Hu Nhân, Nguyn Trn, Trn Xuân Bách (đã mt, để li lòng quý mến sâu đậm trong lòng dân) và nhng ông Ðng Quc Bo (tng yêu cu người lãnh đạo phi có nhãn quan chiến lược, biết đột phá m đường, có tư duy thi đại), Trn Quang Cơ (tng kiến ngh mt chính sách ngoi giao sc so, nhìn rõ tâm địa 2 mt ca nước ln phương Bc, gn bó vi các nước dân ch và cng đồng quc tế; treo n t quan, tr li chc v u viên trung ương đảng và b trưởng ngoi giao), Cao Hng Lãnh (đảng viên lão thành gn trăm tui vn lên tiếng lên án nhng phiên toà tin chế phi pháp kết ti nhng thanh niên yêu nước dũng cm Nguyn Vũ Bình, Phm Hng Sơn), trung tướng Hng Sơn (Phm Thành Chính), trung tướng Nguyn Trng Vĩnh và trung tá Ðng Văn Vit (yêu cu thc hin dân ch trong đảng và trong xã hi, chm dt nếp độc đoán ca b chính tr, đại hi đảng không có tho lun dân ch, không tiếp thu góp ý ca xã hi), các tướng Lê T Ðng, Nguyn Nam Khánh, Hoàng Minh Tho, Nguyn Thanh đòi đưa v Tng cc 2 ra ánh sáng theo đúng lut pháp, điu lnh quân đội và điu l ca đảng, không th ém nhm mt cách m ám. Không sao k hết nhng đảng viên trong dp Ði hi X yêu cu đảng sm ch động thc hin đa đảng trong trt t, đồng tình sâu sc vi nhà trí thc ngoài đảng Phan Ðình Diu và giáo sư Trn Văn Hà. Hay gn đây có nhng suy nghĩ có chiu sâu v chng tham nhũng, v ci cách hành chính, giáo dc ca Tương Lai, Nguyn Trung, Lê Ðăng Doanh, Hoàng Tu, Nguyên Ngc... có giá tr gi ý nghiêm chnh, ri cũng b trôi qua, chìm nghm, vì b chính tr, trung ương, quc hi có ai để ý đến! Nhân tài không thiếu, trí tu không thiếu, sáng kiến không thiếu, nhưng lãnh đạo cao nht đã yếu kém li t mãn, ù l, trì tr. Ðu máy đui thì c đoàn tàu ì ch.

L ra ban chp hành trung ương đảng phi là t tìm kiếm và kén chn rt công phu nhng nhân tài tiêu biu, để ri b chính tr li được cht lc t 160 u viên trung ương y. Sau đó tng bí thư được tuyn chn cui cùng, là người s 1 xut sc nht ca hơn 2 triu rưởi đảng viên.

Thế nhưng tht ra ngài tng bí thư hin nay, có ai nhn ra là người tài gii nht, là nhân vt s 1 ca chế độ? Còn xa, xa lm.

Xin ch ai cho là k viết bài này phm thượng, ăn nói h đồ, hay vì bt mãn cá nhân mà nói sai, vu cáo. Không, đây là trách nhim vi đất nước, là thc hin công khai minh bch. Tôi tin chc rng ch có s tht mi cu ri đước đất nước bt hnh này. Ðng giu nhau na.

Dân ta không thiếu người tài. Trong đảng cng sn tôi biết cũng không hiếm lm đâu. Túi khôn dân tc là vàng ròng đấy. Nhưng Bêcêtê tm thp đã di dt và t mãn tht cht ming túi. C vn đề đó.

Nhiu thư, email t trong nước, mt s cán b ngoi giao, nhà văn, giáo sư kinh tế, giáo sư s hc, sinh viên du hc.. t trong nước tôi gp được và hàn huyên gn đây, cho biết s tht là h không h thy ông Tng bí thư hin nay có mt phm cht gì ni tri. ''Bình xoàng bc trung thôi!" Mt v giáo sư ngành nhân văn tng nghe 4 ln ông tng Nông nói chuyn, lc đầu: ''không có mt ý gì mi, riêng ca ông ta!'', ''khá năng tư duy là con s dưới trung bình, nét sáng to là con s không, quotient (ch s) v thông minh là ''3/10'', v hiu biết chung là trình độ trung hc; trình độ lãnh đạo là ca mt tnh u viên loi trung bình''; ''Hình như ông ta ch có nim lo chính là sao cho cu con trai ca mình không có thành tích gì ni vn vào được trung ương, và nay là vào được quc hi''. Tht ti nghip cho ông ta, cho cái đảng này và đáng h thn cho c dân tc! Hình như hàng vn ph n b đem bán, hàng chc vn dân b cướp đất, ngân sách b moi móc và phí phm đến 20%, đài k nim va dng đã v...là chuyn ca ai khác, ông tng ch đi phát huân chương, đọc din văn hiếu h, hết! Ðược ti v tng bí thư thêm vài năm là tho mãn sung sướng quá ri! (tôi không thành kiến, ghét b gì ông Mnh, nhưng dư lun trí thc ta là như thế, s tht xin để ng).

Vy là đảng thì khinh dân cho là ''dân trí thp'', còn đông đảo đảng viên li cho rng ''đảng trí'' thp, dn đến có mt b chinh tr không xng tm, có người dùng ch ''lùn toàn din'' dn đến có mt tng bí thư loi kém phm cht. Mt cán b ngoi giao cp cao k li: c 14 C trong bêcêtê thi hi nhp đều mù ngoi ng, phi da vào mt đội quân phiên dch, không ai cm t báo Washington Post hay Le Monde, chưa nói đến tp chí Foreign Affairs. Nay mi có my phó th tướng nói và nghe tt tiếng Anh, tiếng Pháp, nhưng vn là k tha hành.

Trên đây là vài tình hình và suy nghĩ có th là lm cm ca tôi sau khi nghe ông Triết và ông Dũng dõng dc tuyên b kiên định lp trường trên 2 vn đề trng đại là ''điu 4 hiến pháp'' và ''cm báo chi tư nhân''. L ra đó là 2 si xích nng n nht cn tìm cách g b cho dân thì 2 ông li quyết duy trì đến cùng. Nó tai hi vô k cho dân, cho nước, kìm hãm tc độ phát trin, ngáng tr vic thc hin lut pháp, ci cách hành chính và chng tham nhũng, đi ngược li nhng mc tiêu xây dng xã hi công bng, dân ch, bình đẳng và văn minh do chính đại hi X ca đảng cng sn đề ra. S tht hin nhiên là thế.

 

Bùi Tín

Paris 9-9-2007

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ðo Ðc và Chuyên Chính

(Phê phán cuc vn động hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh) 

 

Vũ Hi Ðăng (Ðng DCND)

 

V hoàng đế Napoleong Bonapac tng nói: "Có hai phương tin để làm Nhân tâm xao động, đó là mi li và s s hãi". H Chí Minh li đưa ra mt quan đim trái ngược: "Phi kiên quyết quét sch ch nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mng." Hai nhà lãnh đạo này đã có nhng quan đim trái ngược nhau, vic ai đúng ai sai chưa th vi vàng kết lun, ch biết rng không ai bác b quan đim trên ca Napoleong Bonapac v "Nhân tâm".

Mi li và s s hãi không ch là phương tin để làm Nhân tâm xao động, đó còn là ngun động lc tinh thn ca mi công vic xã hi, thiếu nó mi công vic s b đình tr. Không ai có th đứng ngoài s "kích thích" ca mi li và s s hãi, k c nhng người được coi là có đạo đức như H Chí Minh. Nhng vn đề sau đây là s tht: Khi người ta suy tôn H Chí Minh là lãnh t, nghĩa là ông đạt được tham vng quyn lc, khi người ta tôn vinh H Chí Minh là người vĩ đại, nghĩa là ông đạt được danh vng, và khi người ta hết li ca ngi đạo đức và li sng gin d ca H Chí Minh, đồng nghĩa vi vic ông đã thành công trong ngh thut ly lòng người, tt c đều là mi li. Ngun động lc nào khiến ông có đủ ý chí vượt qua mi khó khăn gian kh, trước tiên đó là mi li ca bn thân, ông đã tng viết: "Mun lên s nghip ln. Tinh thn càng phi cao." Mi li v tinh thn đó chính là "Ch nghĩa cá nhân", nó là động lc thúc đẩy ý chí phn đấu ca con người, nếu ph nhn vic này là ph nhn các quy lut t nhiên, là t huyn hoc chính mình. Vy mà H Chí Minh li t mâu thun vi chính mình khi yêu cu "Phi quét sch ch nghĩa cá nhân", đây là quan nim không tưởng v xã hi, là ngun gc ca mi sai lm.

H Chí Minh luôn khng định: "Mi cán b, đảng viên phi đặt li ích ca cách mng, ca Ðng, ca nhân dân lên trên hết. Phi kiên quyết quét sch ch nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mng." Theo tư tưởng H Chí Minh, ch nghĩa cá nhân là trái vi đạo đức cách mng, đấy là mt k địch nguy him ca CNXH. Vy là ông hoàn toàn ph nhn vai trò ca "kích thích" li ích cá nhân trong s phát trin ca xã hi, ông không th hiu được đó là ngun động lc tinh thn để ch nghĩa Tư bn to ra nhng bước tiến vĩ đại trong lch s nhân loi. Bn thân H Chí Minh được hưởng nhng vinh quang tt cùng ca danh và li, vy mà ông li mun mi người phi hi sinh tt c, phi t b mi tham vng cá nhân, phi không s chết, s đau đớn, phi hiến dâng và cng hiến không điu kin, tóm li là tr thành nô l ca xã hi sau khi đã t b ch nghĩa cá nhân. Người ta gn lên tên tui các lãnh t Cng sn vòng hào quang chói li nhm tôn vinh s vĩ đại, nhưng my ai hiu rng vinh quang đó là s hi sinh ca biết bao con người cùng kh, mà h là nn nhân ca chiến dch tuyên truyn, kích động tinh thn được ngy trang khéo léo dưới lá c Cng sn, máu h tô hng cho chiến công ca các v lãnh t. Lương tâm loài người đã kch lit lên án ti ác và th đon la di ca nhng nhà độc tài Cng sn, h là nhng vết nhơ trong lch s nhân loi khi đã dùng Quyn uy để chà đạp lên li ích ca qun chúng.

H Chí Minh là mt nhà tiên tri khi ông nhìn thy trước tương lai ca Ðng, ông viết: "Mi Ðng và mi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sc hp dn ln, thì ngày hôm nay đã đánh mt s yêu mến và ca ngi ca mi người. Lòng d h không còn trong sáng na, h ngi khó khăn gian kh, sa vào tham ô h hoá, lãng phí xa hoa. H tham danh trc li, thích địa v quyn hành. H t cao t đại, coi thường tp th, xem khinh qun chúng, độc đoán, chuyên quyn. H xa ri qun chúng, xa thc thc tin, mc bnh quan liêu, mnh lnh." Nhng li tiên đoán trên đã thành hin thc, hoàn toàn đúng vi thc tế các "ông quan cách mng" ngày nay, nhưng không phi h thoái hóa biến cht mà là th chế chính tr đã to nên h, tư tưởng H Chí Minh đã "giáo dc" nên h, và h chính là nhng k cơ hi đội lt Cng sn.

Trao cho mt người quyn lãnh đạo là cho h li ích cá nhân, thc tế chng minh người có chc có quyn thì s có nhiu li ích cá nhân nht, đồng nghĩa vi vic h phi bo v li ích ca mình. Nếu ph nhn vai trò ca vic "kích thích" li ích cá nhân, thì s không th hiu và lý gii được các quy lut phát trin xã hi. H Chí Minh là mt nhà cách mng thì đúng, nhưng ông không phi là mt hc trò trung thành ca Mác, thm chí là mt hc trò ti. Ông tm thường hóa ch nghĩa Mác, biến hc thuyết khoa hc quc tế ca Mác thành mt th ch nghĩa nhân đạo không tưởng, tính cht không tưởng càng ngày càng th hin rõ, bc l nhiu sai lm nghiêm trng. Nh đó mà nhng k cơ hi đã chen chân vào Ðng, biến Ðng Cng sn thành mt tp đoàn li ích cũng như biến hình tượng H Chí Minh thành tm lá chn hu hiu để bo v nn chuyên chính. Nhng k phn bi đang phát động mt chiến dch "Hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh", đây là mt chiến dch m dân hoành tráng, tn kém, và la đảo.

Các bn vn còn hoài nghi và nghĩ rng H Chí Minh là mt v Thánh cách mng "C đời thanh bch chng vàng son", bi vì các bn đã b u mê, các bn tr thành nn nhân ca b máy tuyên truyn Cng sn, biến thành các tín đồ cung nhit ca t nn sùng bái cá nhân, điu này không còn thy các nước tiên tiến văn minh. Tư tưởng H Chí Minh thc cht là ch nghĩa ci lương, ch nghĩa lãng mn không tưởng. Các bn nghĩ rng tư tưởng đạo đức ca H Chí Minh gn lin vi đức hnh ca ông, thc ra đó là quan nim sai lm. Thc tế tư tưởng đạo đức ca H Chí Minh gn lin vi tư tưởng v mt nn chuyên chính mà ông là người sáng lp nên, nói cách khác tư tưởng đạo đức H Chí Minh là nhm bo v nn chuyên chính đó.

Chúng ta phi đứng trên quan đim khoa hc để phê phán tư tưởng đạo đức H Chí Minh, và ch dùng nhng lý lun khoa hc để phê phán. Mt trong nhng tư tưởng cơ bn nht ca ch nghĩa Mác - Lênin là vic nhà nước vô sn thiết lp nn chuyên chính cách mng ca giai cp vô sn ngay sau khi hoàn thành cuc cách mng dân tc dân ch (dành chính quyn). Ðây cũng là ni dung ch yếu ca tư tưởng H Chí Minh, ông đã dy nhng người Cng sn rng: "Hc ch nghĩa Mác - Lênin là để sng vi nhau có nghĩa có tình, nếu sng vi nhau không có nghĩa có tình thì làm sao coi là hiu ch nghĩa Mác - Lênin." Hc ch nghĩa Mác - Lênin, thiết lp nn chuyên chính là vic làm có nghĩa có tình, tht là mt quan đim tai hi, phn khoa hc, tm thường hóa ch nghĩa Mác. Chưa hết, ông còn dy: "Ðng ta là mt Ðng cm quyn, mi đảng viên và cán b phi thc s thm nhun đạo đức cách mng, tht s cn kim liêm chính, chí công vô tư." Nghĩa là mi cán b đảng viên phi tr thành nhng ông quan cách mng tht tt, vì nước vì dân không t tư t li, nếu như vy có th duy trì mãi mãi nn chuyên chính mà mi quyn lãnh đạo đều thuc v các ông quan cách mng đó. Ch nghĩa Cng sn trong tư tưởng H Chí Minh đã b tm thường hóa thành mt xã hi nhân đạo, mt Ðng đạo đức, mt nhà nước lý tưởng và mt nn chuyên chính mãi mãi. Bn cht tư tưởng đạo đức ca H Chí Minh là như vy đấy, không có gì khác ngoài chuyên chính, ông viết tiếp: "Ðng phi tht trong sch, phi xng đáng là người lãnh đạo, là người đầy t tht trung thành ca nhân dân." Ðng phi là người lãnh đạo trung thành ca nhân dân, ngược li nhân dân phi tuyt đối trung thành vi Ðng, nói cách khác, nhân dân ch được la chn người "đầy t" duy nht là Ðng Cng sn để phc tùng, tóm li Dân phi trung vi Ðng. Tt nhiên ri, Ðng là Vua, là Thiên T, dân phi trung vi vua là l thường. Tư tưởng đạo đức ca H Chí Minh đã thc s tr nên phn động, tr li tư tưởng tr nước thi phong kiến, mang nh hưởng sâu sc ca tư tưởng Nho hc. Ông ln ln gia hc thuyết khoa hc Mác - Lênin và tư tưởng lc hu ca Nho hc, dn đến s phn bi hoàn toàn ca ông đối vi ch nghĩa Mác - Lênin.

H Chí Minh coi mc tiêu cui cùng ca cách mng là mt nn chuyên chính, tư tưởng này ca ông được th hin khéo léo dưới tư tưởng đạo đức: "Ðng ta là đạo đức, là văn minh". Ðng là đạo đức cho nên nếu ai chng li nn chuyên chính do Ðng lãnh đạo là vic làm trái đạo đức. Ðng là văn minh cho nên vic phc tùng Quyn uy ca Ðng là la chn ti ưu ca Nhân dân. Trong khi Mác - Lênin coi "Ðng Cng sn phi tiêu biu cho trí tu, danh d, lương tâm ca dân tc và thi đại", thì H Chí Minh li coi Ðng Cng sn là đạo đức, và gn lin vi đạo đức là s thng tr ca Quyn uy. V bn cht, tư tưởng đạo đức ca H Chí Minh là sn phm ca xã hi phong kiến, được khoác lên mình chiếc áo Cng sn. Nhưng ông rt khéo léo và tinh vi khi trang đim cho tư tưởng ca mình bng nhng li l hoa mĩ, ông viết: "Ðo đức cách mng không phi trên tri sa xung. Nó do đấu tranh, rèn luyn bn b hng ngày mà phát trin cng c. Cũng như ngc càng mài càng sáng, vàng càng luyn càng trong." Tuân theo đạo đức H Chí Minh, phc tùng Quyn uy ca Ðng, là chúng ta đang t mài giũa và tôi luyn để tr thành viên ngc sáng và thi vàng có giá tr, điu này đồng nghĩa vi vic nn chuyên chính do Ðng lãnh đạo là mt thế gii ca vàng ngc, là thiên đường ca loài người, là mc tiêu cui cùng và cao nht ca ch nghĩa Cng sn.

Nn chuyên chính là mt sn phm lc hu trong xã hi hin đại, nó được xem như mt sn phm được chp nhn tm thi khi xã hi không còn cách nào để gii quyết tt hơn, là giai đon quá độ trên con đường xóa b quyn lc Nhà nước. Ăng-ghen đã viết trong cun "Ngun gc ca gia đình ca chế độ tư hu và ca Nhà nước" v vic th tiêu nn chuyên chính như sau: "Giai cp mt đi thì Nhà nước cũng không khi mt theo. Xã hi s t chc li nn sn xut trên cơ s liên hp t do và bình đẳng gia nhng người sn xut, không còn Quyn uy con người cũng không phi l thuc mt cách nô l vào vic phân công và qun lý, s đem toàn th b máy Nhà nước xếp vào cái v trí tht s ca nó lúc by gi; tc là vào vin bo tàng đồ c, bên cnh cái xa kéo si và chiếc rìu bng đồng."

Toàn b tư tưởng đạo đức ca H Chí Minh ch nhm mc đích bo v nn chuyên chính. Như vy các bn s hc tp và làm theo tư tưởng và tm gương đạo đức ca H Chí Minh để ri tr thành nô l ca nn chuyên chính thi nát, hay phi đứng lên vt bỏ nn chuyên chính đó. Bi vì chúng ta qu gi nên cm thy lãnh t H Chí Minh là vĩ đại, vì vy hãy đứng lên mà đi; hãy vt b nn chuyên chính, tiến ti nn Cng hòa th 3.

 

Hà Ni, ngày 10-9-2007

 

=END=

 

5- Din Ðàn Quc Ni

 

- Thư Công Dân Vit Nam Hoàng Trung Vit Gi Th Tướng Nước CHXHCNVN Nguyn Tn Dũng

 

Kính thưa ông Th tướng,

Nhân dp ông đến Hoa k để hp Hi đồng Bo An Liên Hip Quc, tôi viết thư này gi đến ông vi tt c s chân thành ca mt công dân Vit Nam tha thiết vi tin đồ T quc. Hy vng rng vi tinh thn thng thn không né tránh, ông s tìm ra được hướng đi chung hu xây dng cho quê hương đất nước đúng vi con đường tiến hóa ca toàn cu trong s phát trin và tiến b mà toàn dân đang mong đợi.

Kính thưa ông,

Lch s Vit Nam cũng tng chng minh rng trong qúa kh các tin nhân ca chúng ta trên con đường xây dng nước, cũng có các triu đại vua và quan đều yêu dân mến nước, biết lng nghe ý kiến ca nhân dân để chiến thng quân thù, đin hình là các triu đại ca vua quan nhà Trn và hi ngh Diên Hng đã vang danh trong s sách. Tuy nhiên, bên cnh đó cũng có nhng vì vua bt tài vô dng ch biết hưởng th cho riêng mình, sn sàng đi theo ngoi bang khiến cho đất nước lm thang và nhân dân ta thán như trường hp ca triu đại Lý Công Un và Lê Chiêu Thng...v.v...

Hôm nay nhìn li nhng s tht qúa đau lòng đã và đang xy ra hàng ngày trên đất nước khiến cho biết bao người dân phi ngm ngùi rơi l. Mt qun đảo Hoàng Sa trên vùng bin xa xôi ca T quc, mt i Nam Quan địa đầu gii tuyến trong đó có thác Bn Gic danh lam thng cnh ca quê hương đang nm trong bàn tay ca Trung quc, và hin nay qun đảo Trường Sa còn li cũng đang lâm nguy vì bc đàn anh vĩ đại mà ÐCSVN đã tôn th. Ti sao chính quyn không dám công khai bch hóa vn đề Hoàng Sa và Hip định biên gii v i Nam Quan cho toàn dân biết, trong khi hàng ngày vn tuyên truyn là "dân biết, dân làm, dân kim tra"?

Tôi còn nh là trong ln trc tuyến vi đồng bào trong các câu hi mà ông chn ra để tr li, ông có noí rng: Ðiu ông ưa thích nht là s trung thc, điu ông ghét nht là s gi di. Nghe câu nói này ca ông ai ai cũng thích, bi vì đã t lâu lm ri nhân dân Vit Nam mi được nghe mt v lãnh đạo tr ca mt đất nước theo ch nghĩa Cng sn có con du hc mt đất nước t do Hoa K nói ra mt câu rt chân tình, nht là khi mi nhm chc ông là người tuyên b quyết tâm đi theo con đường đổi mi và cương quyết chng tham nhũng.

Nhưng ri vi nhng gì đã và đang xy ra trong sut thi gian k t ngày ông nhm chc, tình hình tham nhũng vn không có gì được ci thin khiến cho đoàn người dân oan khiếu kin càng ngày càng đông, mt thc tế rõ ràng đa s dân oan khiếu kin là nhng người có công vi đảng, đã tng công hiến c cuc đời cho đảng, đã tng hy sinh nhng đứa con thân yêu nht cho đảng để ông và nhng cán b lãnh đạo khác có được địa v như ngày hôm nay. Nhng c gìa chân yếu tay mm đúng ra phi được nhà để vui hưởng cnh thanh nhàn trong giai đọan cui đời, nhng đứa tr thơ vô ti đáng l phi được hn nhiên vui chơi và được cp sách đến trường như bao đứa tr khác, nhưng trái li bây gi h phi ngm đắng nut cay để dm sương dãi nng trên các va hè không nơi nương ta trước s th ơ ca các gii chc có thm quyn nhưng ming lúc nào cũng t nhn là "đầy t trung thành ca nhân dân". Th hi nhng con người có b dày đấu tranh vi đảng như thế thì có ai mà xách động và xúi gic cho được. Trước cnh kh đau và tang thương như thế đã không lay động được lương tâm ca các cp chính quyn, nht là s th ơ ca các nhà tu hành trong Giáo hi Pht giáo Vit Nam đang li dng chiếc aó cà sa, núp dưới giáo lý nhà Pht để gi vng địa v ca mình trong các ngôi chùa khang trang đẹp đẽ dưới s qun lý và kim soát ca các cp chính quyn, cũng như được yên n trong các chc v đại biu quc hi, hi đồng nhân dân, u viên mt trn..v.v..., khiến cho lòng t bi cu kh ca các v Hoà thượng, Thượng ta, Ði đức, tăng ni trong Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng Nht (GHPGVNTN), mt giáo hi đã đi vào lòng dân tc nhưng không được chính quyn CSVN công nhn phi ra tay cu kh.

Trong nhng ngày va qua c h thng phát thanh truyn hình cùng báo chí và thông tn xã Vit Nam đã đồng lot công kích, vu khng và bôi nh GHPGVNTN trong vic cu tế dân oan, đây là vic làm vô nhân đạo không xng đáng là cơ quan ngôn lun và truyn thông đại chúng ca mt đất nước t cho mình là dân ch văn minh. Vic đưa nhng v tu sĩ quc doanh lên tiếng đả kích là vic làm không quang minh chánh đại. Chc chn vic làm này s không bao gi được nhân dân và toàn th tín đồ Pht giáo Vit Nam đồng tình, li càng b quc tế phê phán. Hoà thượng Thích Qung Ð cùng quý tăng ni trong GHPGVNTN là nhng bc chân tu đã can đảm đứng ra cu độ chúng sanh không phân bit thành phn và giai cp theo đúng tinh thn Bi, Trí, Dũng ca Ðc Pht.

S cu tế dân oan ca GHPGVNTN cũng bao gm luôn c nhng người có công xây dng đảng nhưng đã b đảng lãng quên và trù dp, các chư tôn đức trong GHPGVNTN hàng ngày đang b bao vây và cô lp thì làm sao có điu kin để kích động và xuí gic ai theo như nhng gì mà các cơ quan truyn thông, báo chí và chính quyn loan báo? Vn đề khiếu kin ca dân oan đã tng xy ra hàng chc năm do cán b có chc quyn ca đảng đã cướp đi tài sn ca h mt cách bt công, mun gii quyết chuyn dân oan để không còn ai khiếu kin na thì các cơ quan có thm quyn ca đảng nên mnh dn nhn sai lm và đền bù tha đáng cho người dân ch đừng có chp mũđổ li cho ai hết.

Chúng tôi rt đau lòng khi phi nói lên li phê phán đối vi nhng v đội lt nhà tu li dng tôn giáo để hưởng mùi vinh hoa phú quý, k c Hi đồng Giám mc Công giáo Vit Nam đã làm ngơ trước cnh tượng Ðc M Su Bi b chính quyn s ti đập v tan tành và v vic LM Nguyn Văn Lý b bt ming trước phiên tòa ngày 30/03/2007 ti Huế, cũng như im lng trước ni đau chung ca toàn dân.

Tt c nhng chuyn vu khng, ba đặt ca các cơ quan và chính quyn do ông lãnh đạo vô tình đã làm cho uy tín ca chư tôn đức tăng ni trong GHPGVNTN tăng thêm bi vì s tht vn là s tht. Ngoài vic vu khng và đàn áp GHPGVNTN, chính quyn do ông lãnh đạo còn dùng lc lượng công an, mt v và quân đội đàn áp thng tay các nhà đấu tranh cho nhân quyn, t do dân ch mt cách ôn hòa. Vic làm này đã ngang nhiên chà đạp lên Bn Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn ca LHQ đã được c thế gii công nhn mà Vit Nam là mt thành viên, nó cũng vi phm luôn các quyn ca các công ước quc tế v dân s và chính tr mà VN cũng đã tng xin tham gia và cam kết thi hành, hơn na chính Hiến pháp ca VN (điu 69) cũng công nhn.

Gán ghép điu 88 vi ti danh tuyên truyn chng nhà nước để bt b giam cm các nhà bt đồng chính kiến vi đảng là hoàn toàn không đúng, vic đồng hóa ÐCSVN vi nhà nước VN là sai trái bi vì ÐCSVN ch là mt thành phn nh trong cng đồng dân tc vi 85 triu người. Ðiu 4 Hiến pháp do đảng đặt ra để t khng định là đảng có quyn lãnh đạo đất nước muôn năm là hoàn toàn không đúng vi ý mun ca toàn dân và đi ngược li trào lưu tiến b ca loài người.

Thưa ông th tướng,

Chc ông cũng biết rng hơn 60 năm qua ÐCSVN đã dùng đường li độc tôn để lãnh đạo đất nước gây ra không biết bao nhiêu nhng tang thương đau kh cho toàn dân. Cuc ci cách rung đất năm (1954-1956) vi hơn 300 ngàn người dân vô ti phi b chết oan để ri ch nhn được có li xin li ca ông H Chí Minh, tiếp theo đến cuc thanh trng nhng thành phn trí thc trong phong trào Nhân văn Giai phm, ri đến vic ký tên nhượng b qun đảo Hoàng Sa cho Trung quc năm 1958 ca ông Phm Văn Ðng, và hip định v ranh gii làm mt đi phn ln i Nam Quan vùng đất thân yêu địa đầu ca T quc cui năm 1999. Ðây là vết nhơ và ni đau chung ca dân tc mà ÐCSVN s tr li ra sao cho trường hp này?

Trong sut thi gian tng năm tháng trôi qua, ÐCSVN đi đến đâu là gieo tang tóc đau thương đến đó, nhng m chôn tp th được tìm thy Huế sau Tết Mu Thân 1968 khi b đội CS ca ông bt buc phi rút lui trước s quyết tâm tái chiếm li Huế ca Quân đội Vit Nam Cng Hòa. Sau ngày chiếm được min Nam nhng tưởng vi cuc sng sung túc và khá ga ca nhân dân min Nam s làm cho các nhà lãnh đạo ÐCSVN phi thay đổi tư duy để nhìn li chính mình, nhưng ngược li hàng ngũ lãnh đạo ca đảng đã không nhìn ra được s tht để đưa đất nước tiếp tc đi lên và nhân dân thêm no m.

Sau ngày 30/04/1975 vi nhng chính sách tch thu rung đất và tài sn ca nhng người mà đảng cho là thành phn xu ri chia nhau xài dưới danh nghĩa đánh tư sn mi bn, tp trung dân thành th vào các vùng được mnh danh là kinh tế mi vi đồng khô c cháy, bt buc mi người phi vào hp tác xã trong mi ngành ngh vi kiu làm ăn tp th dưới s ch đạo ca nhng thành phn dt nát nhưng được đảng tin dùng, áp dng chính sách gía, lương, tin và nht là trit tiêu cht xám ca các con em thuc thành phn làm vic cho chế độ Vit Nam Cng Hòa, cùng vi s chia chác nhau hết 16 tn vàng thuc tài sn quc gia ca min Nam ri đổ li cho Tng thng Thiu mang đi...v.v...(rt may sau lot bài vàng đổi ch ca t báo Tui Tr ngày 30/4 và 1/5/2006 ghi li cuc bàn giao 16 tn vàng t nhân viên ngân hàng ca VNCH cho U ban quân qun đã minh oan được phn nào cho vong hn ca TT Thiu nơi chín sui).

Tt c nhng vic làm ca ÐCSVN sau ngày chiến thng đã gây ra cái hu qa t hi mà ngày nay đất nước và nhân dân phi gánh chu. Tham nhũng tràn lan khp mi min đất nước, tiêu cc và gian ln trong mi ngành, mi công vic đã tr thành mt câu chuyn dài không có hi kết thúc, cht xám và tài năng tui tr Vit Nam đang b hao mòn bi vì cơ chế độc quyn, hn thù và xét lý lch ca các cơ quan nhà nước khiến cho tài năng đa s phi cng hiến cho các công ty kinh doanh ca nước ngoài làm ăn ti Vit Nam, mt bng chng hin nhiên mà mi người đều công nhn là nhng bng cp chuyên tu ti chc, hc t xa tuy rng bng cp kiu này không có thc tài nhưng không bao gi tht nghip bi đa s là có gc và chc quyn, bi vy cho nên trong nhân dân mi có câu: "dt như chuyên tu, ngu như ti chc". Cũng rt may là các công ty xí nghip quc doanh nơi t do xài tin đóng thuế ca dân b gii th gn hết ch nếu không thì dân s còn kh dài dài na, tuy nhiên đây ch là mt kế sách ca ÐCSVN nhm hp thc hóa s giàu sang ca các cán b đảng viên cao cp khi vi s tin bt minh có được gi đây được t do kinh doanh và làm kinh tế riêng, vì thế cho nên ti Vit Nam ngày nay nhng thành phn giàu có đa s là nhng con người ca đảng được gi là tư bn đỏ, còn đại đa s nhân dân thì vn cam phn trong cnh nghèo nàn phi cho con đi đợ và làm lao động cho các công ty nước ngoài vi đồng lương r mt b bóc lt mà không ai bênh vc, đây là mt thc tế qúa rõ ràng dù cho ÐCSVN có thi phng và che du thì vn không th nào xóa b được.

Kính thưa ông,

Chc ông cũng biết rng quy lut tt nhiên ca loài người để cùng nhau tiến b là phi có cnh tranh. Trong lp hc có cnh tranh thì mi tìm được hc sinh gii, trên đồng rung có cnh tranh thì mi biết người nông dân gii, trên thương trường có cnh tranh thì mi tìm ra được nhng tác nhân có tư duy sáng to để phát trin thành công mô hình kinh doanh..v.v.. K t khi Vit Nam mnh dn t b kiu làm ăn li thi ca ch nghĩa xã hi để qua đường hướng kinh tế th trường có cnh tranh ca tư bn ch nghĩa thì nn kinh tế VN có phn khá hơn, nhân dân nh t b con đường tp th chuyn qua cá th mà cuc sng đã đỡ hơn nhiu mc dù s tiến b hin ti là bp bênh bi vì nn kinh tế ca đất nước hin nay đều nm trn vào li kinh doanh hp tác ca các công ty nước ngoài, nhưng dù sao đây cũng là mt tín hiu đáng mng vì nó như là ánh sáng dn dt ta đi trong đêm dài đen ti. Ðiu này đã khng định cho chúng ta thy rng kinh tế th trường có cnh tranh là hin thc, là quy lut tt yếu ca loài người mà đại đa s các nước trên thế gii đang theo.

Tuy nhiên, quy lut tiến b s không bao giđịnh hướng xã hi ch nghĩa bi vì định hướng XHCN là không có cnh tranh v chính tr, mà nếu đất nước không có nn dân ch đa nguyên để cnh tranh cho nhân dân được t do chn la người tài phc v cho mình và cho đất nước thì đất nước đó s không bao gi có tiến b, bi vì mi quyn lc đã được tp trung vào s cai tr ca mt thiu s người trong đảng lãnh đạo mà nhân dân không có quyn chn la.

Tình trng độc tài, độc đoán, tham nhũng thi nát, đục khoét ca công, t do nhũng nhiu dân, t do hành h và cướp git ca dân, t do tiêu cc và bè phái để trc li cá nhân..v.v..., là chuyn tt yếu s xy ra, đin hình là tình trng Vit Nam ngày nay mà tôi tin chc rng ông đã biết rõ. Nhưng nếu trong mt đất nước dân ch t do vi h thng đa nguyên có cnh tranh thì nhng chuyn như trên s không bao gi xy ra bi vì các thành phn lãnh đạo s không có cơ hi để thc hin nhng hành vi đen ti đó.

Vi h thng đa nguyên thì quyn ng c s không qua s chn la ca bt c mt đảng phái nào hết và nhân dân s có quyn t do bu ra nhng người có thc tài để đại din cho mình và lãnh đạo đất nước, nhng đảng phái tht c s tr thành đối lp để cùng vi toàn dân kim soát mi vic làm ca chính quyn và nếu chính quyn làm không tt nhng gì đã ha khi đắc c thì chc s b tht c trong ln bu c sau. Quân đội và các lc lượng vũ trang là để phc v an ninh trt t cho nhân dân và bo v T quc ch không phc v cho bt c mt đảng phái chính tr nào hết dù đảng đó là đảng cm quyn.

Trong chính quyn lãnh đạo đất nước cũng có nhng người thuc các đảng phái đối lp vi đảng cm quyn, bi vì quyn chn la trong các k bu c người đại din cho nhân dân trong các cơ quan quyn lc là quyn t do chn la ca nhân dân. Ngân sách quc gia do dân đóng thuế ch để phc v cho nhng công trình phúc li, nhng chương trình ích quc li dân và tr lương cho cán b công nhân viên chc cùng nhng thành phn phc v cho li ích chung ca nhân dân và đất nước, ch không dùng để phc v quyn li cho bt c mt đảng phái nào hết cho dù là đảng cm quyn.

Tin để phc v cho đảng được tn ti là do chính đảng đó t to ra bng con đường lương thin như bao nhiêu người khác, ch không phi như Vit Nam hin nay đảng đang độc quyn t do xài tin ca nhân dân mà dân không được quyn phn đối. Có bt công không khi ch có hơn 3 triu đảng viên cng sn mà phi bt buc gn 85 triu con người Vit Nam còn li phi tuyt đối phc tùng và trung thành vi đảng, phi chp nhn cái hiến pháp và lut pháp chng chéo bt công vô lý mà đảng t đặt ra, chng hn như: điu 4 HP quy định ÐCSVN là lc lượng duy nht cai tr đất nước?

B điu 4 Hiến pháp để thc hin chế độ đa nguyên, đa đảng không có nghĩa là ÐCSVN b trit tiêu như ông Nguyn Minh Triết đã phát biu ti Tng cc chính tr va qua, chc có l ông Triết khi phát biu câu "B điu 4 HP là đồng nghĩa vi t sát", ông đã biết rt rõ hin ti nhân dân VN đã chán nn đường li cai tr ca đảng qúa ri. Trong khi chuyến công du M, ông Triết tuyên b vi quc tế rng: "Chuyn bt đồng chính kiến là bình thường", nhưng khi v nước thì ông li nói b điu 4 HP là đồng nghĩa vi t sát, điu này chng t rng li nói ca các nhà lãnh đạo ÐCSVN là để đối phó vi tình hình ch không bao gi tht tâm c.

Tôi xin ông th tướng nên hiu mt thc tế là vi chế độ dân ch đa nguyên thì ÐCSVN vn có quyn hot động công khai ngang hàng vi các đảng phái khác, nếu đường li ca ÐCSVN phù hp vi ý nguyn ca nhân dân như đảng đã tng t hào thì s được nhân dân tín nhim qua cuc bu c t do công bng, khi đó đảng vn có quyn lãnh đạo đất nước, nhưng nếu tht c thì đây là kinh nghim để cho đảng t nhìn li chính mình mà có kế sách tt hơn cho nhng ln bu c sau. Trong kiếp sng vô thường ca vn vt và định lut nhân qa mà Ðc Pht đã tìm ra thì con người s phi chu trách nhim cùng các hành động và vic làm ca chính mình.

Cá nhân ca ông, tôi và tt c mi người ri đây cũng phi chết, khi đó chúng ta s không bao gi đem theo nhng công danh s nghip và vt cht mà mình to ra, nhưng chúng ta s đem theo nhng cái ác và thin để phi chu kết qa ca nhng cái ác và thin đó trong tương lai mà chúng ta không biết trước được, tôi tin chc rng ông s hiu ra được vn đề này. Ti sao ngày nay khi nhc đến Lê Chiêu Thng thì người ta cho là "cõng rn cn gà nhà", là bán nước.

Nhưng nếu nhc đến các triu đại vua Trn thì nhân dân đều ca tng và tôn sùng, ông t suy gm li coi trên thế gii ngày nay còn bao nhiêu nước theo ch nghĩa độc quyn lãnh đạo như VN?, có nước nào theo th chế đa nguyên t kinh tế ln chính tr mà nghèo hơn độc đảng không?, có nước nào trong h thng XHCN như VN mà không cn đến s giúp đỡ ca các nước dân ch t do theo th chế đa nguyên không?

Tc ng Vit Nam có câu "hùm chết để da, người ta chết để tiếng". Hy vng rng cá nhân ông s không bao gi mun để cho người đời nguyn ra. Cu Tng bí thư ÐCS Liên sô Mikhail Gobachev khi nhìn ra được l tht đã t b ch nghĩa cng sn để cho nhân dân và đất nước ca ông ta được t do, cũng như tiếp theo sau đó c khi cng sn Ðông Âu cũng noi theo gương ông. Ngày 12/03/2002 ti trường đại hc Columbia ông Gobachev đã phát biu: "Ðng Cng sn mà tôi phc v c đời ch biết tuyên truyn. Cán b đảng ch biết điêu ngoa gi di. Chúng tôi, trong đó có tôi, tng nói tư bn đang đi đến s hy dit trong khi chúng ta đang phát trin tt, l dĩ nhiên đó ch là nhng li tuyên truyn. Trên thc tế quc gia chúng tôi đang b b rơi đàng sau".

Ti Vit Nam ông Nguyn Hu Th (ch tch Mt trn Gii phóng Min Nam trước 1975) lúc lâm chung đã viết thư cho con: "Bài hc tht bi trong cuc đời làm cách mng ca cha là chn lm lý tưởng cng sn và ch nghĩa cng sn. Nhưng điu đáng lên án nht ca cha là tính cách phc tùng đến hèn nhát đối vi nhng mnh lnh phi nhân, bt nghĩa ca tp đoàn lãnh t độc tài chuyên chính đã mt hết tình t dân tc". Còn rt nhiu nhng câu nói mun màng ca nhng lão thành cách mng mà tôi chưa viết ra hết bi vì thư cũng khá dài. Vi tinh thn thng thn tôi xin ông nên suy nghĩ li con đường và hướng đi ca mình.

Thân ái chào ông.

 

Vit Nam ngày 11/9/2007

Hoàng Trung Vit

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Vit Nam

 

- Ni đau m thm ca nhng chàng "trai làng"

 

Văn Quang

 (VNN)

 

Trong hai k trước, tôi đã tường trình vi bn đọc v cái chết ca hai "cô dâu" Vit chết thm trên đất Hàn Quc. Tun va qua Vit Nam li xy ra mt chuyn thương tâm khác, cái chết ca mt cô gái sp sa bước lên xe hoa đi đến x Hàn.

Theo nhng tin tc ban đầu, cái chết có v như còn nhiu bí n, đến nay vn chưa tìm ra lý do chính xác hay nói cho rõ hơn là chưa có câu tr li "ai là th phm". Thot tiên có tin đồn cô gái b "mt s người" hiếp dâm ri quăng xác xung sông. Nhưng theo tin tc ca nhng người dân trong làng dn dn l rõ, cô gái đã b mt hoc hai chàng thanh niên trong làng đâm chết vì ghen tc người con gái đẹp trong làng, "b tình" theo chng Hàn Quc.

 

B sát hi sau mt tun l đính hôn vi chú r Hàn Quc

Liên tc trong tun l va qua, người dân p Tân Quy, phường Trường Lc, qun Ô Môn (TP Cn Thơ) xôn xao bàn tán v cái chết bi thm đầy bí n ca cô Nguyn Th D (SN 1984).

Mt tun sau l đính hôn vi mt người đàn ông Hàn Quc, cô Nguyn Th D b giết chết, xác ni trên sông. Cơ quan điu tra nhn định đây có th là mt v giết người sau khi đã hiếp dâm tp th. Tuy nhiên, có hai thanh niên tình nghi đang b thm vn.

Ti dc cu khu vc Tân Quy, các điu tra viên ca Công an qun Ô Môn và Công an phường Trường Lc đã kho sát vườn chui cnh đó để tìm ra du vết ca hung th.

Cách đó khong 1 km là nhà ca cô D. Cô sng cùng cha m trong căn nhà lá p p. Nhà nghèo, li đông anh em (4 gái, 1 trai), nên t nh, ch em D có cuc sng rt vt v. Trong gia đình, D là người xinh đẹp nht trong 4 ch em gái, tính nết li du hin nên rt được bà con li xóm quý mến. Chính vì hng nhan nên năm mi 16 tui, D đã mang tiếng cha hoang vì có con vi mt người đàn ông. K t ngày đó, D sng trong tâm trng bun chán, ít giao tiếp vi mi người vì mc cm. Tuy nhiên, mc dù biết D là gái mt con, nhưng nhiu thanh niên địa phương vn mong được xe duyên cùng cô.

Mi đây, có hai người đàn ông theo đui D. Mt người tên K. (đã có v con) đang làm vic ti UBND phường Trường Lc và mt người tên C. Sóc Trăng. Ông C. tuy đã bước sang tui 52 và đã có v con, nhưng vì là mt ông ch sà lan khá gi nên cha m D có v xiêu lòng. Thnh thong, ông C. đi sà lan lên Cn Thơ ri ghé nhà D giúp đỡ gia đình D ri ng qua đêm, tìm mi cách chiếm đot tình cm ca cô gái xinh đẹp nht làng. Tuy nhiên D đã mt ln "trót di" nên cô không dám t thái độ chng đối rõ ràng vì s làm bun lòng cha m. Hơn thế, ông C. li có v con đùm đề, tui đời gp đôi tui cô nên càng khiến D ngn ngi.

 

Hình nh cô dâu Nguyn Th D (gia) trong ngày l đính hôn vi chú r Kim Sang Bong) ti Ô Môn, Cn Thơ ngày 16- 8 va qua.

 

Quyết tâm chn chng Hàn

Gia tình trng "nhùng nhng" đó, cách đây không lâu, mt cp v chng Hàn - Vit tìm đến nhà bà La (m D) mai mi cho D ly chng Hàn để... đổi đời. Nghĩ đến vin cnh căn nhà lá rách nát by lâu nay s mau chóng được thay bng ngôi nhà xây khang trang để cha m có nơi an dưỡng tui già, D gt đầu đồng ý.

Ngày 16-8 va qua, l đính hôn ca D vi chú r tương lai người Hàn Quc Kim Sang Bong được t chc, nhà D và chòm xóm vui như hi. Mi người chúc tng gia đình bà La có được chàng r ngoi.

Ngay sau ngày l đính hôn, v chng D dt nhau lên TP Sài Gòn. Ðến ngày 23-8, D quay v nhà chun b các th tc để xut ngoi theo chng; còn chú r thì vi bay v Hàn Quc để sp xếp ngày rước v sang.

 

Ði thăm ch, b mt tích

Ngay sau khi cùng người chng Hàn Quc Kim Sang Bong lên thành ph, vui v mt tun (t 16 đến 23-8), D tr li nhà vi mt v mt hoan h, đầy tin tưởng.

Nhưng ch mt ngày sau đó, D bt ng mt tích. Người ch th ba ca D thut li: "Ngày 24-8, sau khi ra phường làm các th tc kết hôn, D xin phép cha m đi thăm tôi phường Phước Thi (Ô Môn). Ðến 21 gi cùng ngày, D được anh K. đưa v ti dc cu Tân Quy".

Nếu như mi ln trước, D gi đin thoi cho cha ly xung ra đón, nhưng đêm đó mi người trong nhà ch đợi mãi, vn không thy D gi v nhà. V chng bà La liên tc gi đin thoi nhưng máy ca cô không có tín hiu. Biết chuyn chng lành, c nhà D đốt đèn đi tìm nhưng vô vng. Mãi đến sáng 27- 8, mt người dân làm ngh chài cá trên sông đã phát hin xác ca D ni lên cách dc cu Tân Quy khong 3 km, đang trong giai đon thi ra. Trên người cô ch mc mt chiếc áo. Ðc bit, phn bng ca D có mt bao cát nng gn 50 kg ct cht. Người nhà nhn dng được cô nh vào chiếc bông tai do người chng Hàn trao trong dp l đính hôn.

Khi điu tra, Công an qun Ô Môn xác định bao cát đó là ca mt gia đình cnh dc cu Tân Quy. Anh K. cho biết anh ta ch ch cô D đến dc cu ri quay v nhà; còn ông C. thì luôn tt đin thoi k t ngày hay tin v cái chết ca cô D. Theo nhn định ca mt điu tra viên qun Ô Môn, rt có th đây là mt v hiếp dâm tp th ri giết người đã được chun b trước (dây và bao cát). Hung th chc chn s t 2 người tr lên. Sau khi hiếp và giết cô D, hung th đưa xác cô xung xung ch đến b gn nơi xác ni lên vi mc đích phi tang.

Thông tin gn đây nht vào chiu 29-8: Công an phường Trường Lc đang ly li khai 2 thanh niên ( cùng p vi D). Trước đó, vào đêm 28-8, trong lúc đang nhu say, hai thanh niên này t nhn đã hiếp ri giết cô D vì ghen sau khi hay tin D sp v làm dâu x Hàn. Tuy nhiên chưa th kết ti hai anh thanh niên nói năng lm nhm trong cơn say.

Cho đến khi tôi viết bài này (02-9) vn chưa tìm ra chính xác ai là th phm.

 

Nguyên nhân sâu xa

Tht ra có mt nguyên nhân sâu sc hơn mà t bao lâu nay ít người chú ý. Ðó là nhng cu thanh niên nhng làng có nhiu cô gái ly chng Hàn Quc, Ðài Loan, Singapore. Nht là sau này, khi "phong trào ly chng Hàn" n r mt s vùng quê, và người Hàn thường "khó tính", h thích chn nhng cô gái đẹp hơn là nhng "chú r" nhng nơi khác, có phn d tính hơn.

Mt nguyên nhân khác, phim nh x Hàn tràn v đồng quê, nhìn cuc sng ca h cao hơn, sang trng hơn, nên khá nhiu cô gái đẹp thôn quê sn sàng t b làng xóm và c nhng mi tình ca mình để chy theo mt tương lai mi.

Không thiếu gì nhng chuyn tình ngang trái, đau lòng. Ðã có khá nhiu nhng chàng trai thôn dã, âm thm ôm vết thương tình yêu đầu đời cho mãi đến ngày nay.

 

Ni đau âm thm ca nhng chàng trai làng

Nhìn vào trường hp ca cô Nguyn Th D Ô Môn, Cn Thơ, chúng ta thy xung quanh cô không thiếu gì nhng chàng trai làng và c nhng chàng trai làng khác cũng ngp nghé. Mc dù cô đã có "mt ln trót di" nhưng sc đẹp ca cô vn còn mn mà lm. Không l trong s nhng chàng trai y không ai xng vi cô? Nếu ch mun sng mt cuc đời "chân ch" làm ăn như bao nhiêu cp v chng khác, chc cô cũng s tìm được hnh phúc. Nhưng cô đã b qua nhng mi tình ca nhng chàng "trai làng" vì dường như cái quyết tâm chn chng Hàn đã được cô nuôi dưỡng t lâu. Có th là ngay t sau ln tht bi đầu tiên. Và nhân cơ hi này cô cũng mun b làng ra đi để không còn ai đàm tiếu. Nhưng dù sao s ra đi ca cô cũng chu nh hưởng ca mt "phong trào chung", ít nht là trong địa phương này.

Trường hp ca người con gái b giết vì ghen tc đó ch như mt git nước tràn ly. Nó làm rõ thêm ni đau âm thm ca biết bao nhiêu anh "trai làng". Mt ni đau nghn ngào, khó có th din t thành li.

 

Ta ca ch v... không bao gi v

Có l lâu lm ri, người ta "quên" mt hoc không nhìn thy ni đau này. Vết thương c thế lng l kéo dài. Anh thanh niên mc mc đành cam chu, chc có nhng bui chiu người con trai ôm mi tình tuyt vng ca mình đứng nhìn v mt phương tri xa thm nào đó nh đến hình bóng người con gái mình yêu thương, bây gi bên mt người đàn ông xa l trong mt x s tít mù chân mây. Ni đau ln lm, sâu lm. n c t bao lâu nay ri.

Ðây là ln th nht nó bùng n. Như chiếc dây cháy chm dn đến trái bom.

Không th bin minh cho hành động tr thù man r ca th phm đã sát hi cô gái trước ngày theo chng v x Hàn. Ðó là mt ti ác. Nhưng đây tôi ch tường trình nhng tình tiết phía sau v án mng "vì tình" này để bn đọc có th hiu được tâm trng ca nhng chàng trai làng như thế nào.

Ngoài nhng cô gái đẹp ca làng quê ly chng Hàn Quc, bây gi thôn quê, nhng cô gái có chút nhan sc và nuôi hy vng lên đời, hu hết cũng biến mt, chìm ngp vào trong vòng quay ca nhng thành ph công nghip. Các cô đã để li biết bao ni thn thc, bun ti cho nhng chàng trai làng. Thm chí còn có c nhng người chng ngày ngày ta ca ch người v... không bao gi tr v.

Trong khi đó nhng khu công nghip, khu chế xut thì 80% là con gái, h không còn thì gi nghĩ đến chuyn tình duyên. Và nhng nơi đó đàn ông li "đắt giá" như vàng. Ðó là mt nghch lý trong xã hi hin nay.

 

Nm tro tàn ca Hunh Mai được đưa v quê hương

Nhân đây, tôi cũng thông tin v vic cô gái Hunh Mai b người chng sát hi dã man ti Hàn Quc đã "tr v vi quê nhà". Sáng 30-8, bui l trao di ct ca Mai cho gia đình din ra ti tr s S Ngoi v Sài Gòn. Chiếc l tiu sành đựng nm tro tàn bc trong tm vi trng tinh do Tham tán Ði s quán VN ti Hàn Quc Nguyn Thc Dư trao tn tay nhng người thân ca cô dâu bt hnh Hunh Mai.

Ông Nguyn Văn Phm (72 tui) ôm di ct cháu ngoi vào lòng mà nước mt tuôn trào. Mái tóc ông bc trng, khuôn mt hn nhng vết nhăn đau kh. Ông mếu máo khóc. Hình hài cháu ngoi ca ông là đây, mt nm tro tàn nm trong l s lnh...

Ð giúp gia đình nn nhân lo hu s và hương ha cho người đã mt, mt t chc thin nguyn Hàn Quc đã quyên góp được 5.000 USD và đích thân ông Min Young Min, Tng Lãnh s Hàn Quc ti VN, trao tn tay cho gia đình Mai. Ông Minh Young Min nói: "Tôi cũng có cha m và hai con gái nên rt thu hiu tình cnh ca gia đình cô dâu Hunh Mai. Chúng tôi s tích cc điu chnh chính sách và có nhng bin pháp để trong tương lai không còn nhng bi kch như thế này xy ra na".

Sau bui l, di ct Hunh Mai được đưa ra xe mang v ngôi nhà cô đã sng cách đây chưa đầy 6 tháng. Ðón chào và cũng là li t bit mt người con gái xu s. Nhưng mi chuyn ri s chìm vào lãng quên! Cuc sng vn khc nghit, đau lòng như thế.

Ðây cũng là mt bài hc để đời cho các cô gái quê nghèo. Lúc này các cô đã thn trng hơn trong vic ly chng ngoi. Ti xã Ngc Chúc, huyn Ging Ring, tnh Kiên Giang có chng 2.000 người trong độ tui kết hôn. Khong 10% (hơn 200 cô) trong s n thanh niên chun b làm h sơ xut ngoi theo chng, nhưng sau v vic ca Hunh Mai, quá na đã rút. S còn li hoãn thi gian để tìm hiu v v hôn phu rõ hơn.

 

Ông Nguyn Văn Phm (72 tui) ôm di ct cháu ngoi Hunh Mai vào lòng mà nước mt tuôn trào.

 

Ông Min Young Min, Tng Lãnh s Hàn Quc ti VN trao tn tay cho gia đình Mai 5.000 USD và t li an i.

 

Bao che có h thng

Câu chuyn v cu m Bình Dương múa kiếm ti phi trường Ðà Nng đã quá nhàm tai, tht tình tôi không còn mun đề cp đến na. Nhưng tun va qua, "lãnh đạo" công an tnh Bình Dương li có cuc tr li trước công lun sau khi đã cho cu m v vườn hưởng... già vi cái gia sn đồ s ca gia đình cu đã tích lũy được bao lâu nay. Thế cũng nhàn. Khi phi đến s làm cho có v, thêm mt thì gi.

Nếu ch công b cái quyết định "tước danh hiu công an đối vi thiếu úy Ð Hoài Phương Minh" thì chng có gì đáng nói. Nhưng e rng nhân dân nhn thy cái quyết định y còn là nh nên ông Mai Công Danh - thượng tá, Phó Giám đốc CA tnh BD - đã có cuc tr li báo chí vi mc đích làm "sáng t" nhng li lm ca nhân viên thuc h ca mình. Nói gn li ông mun chng minh ti ca anh thiếu úy này... cũng nh thôi, để bo v cho cái quyết định kia là "đúng người đúng ti". Chính vì thế, dư lun li có dp bùng lên, bt bình, tôi không th không tường trình rõ ràng.

 

Li din t ca cơ quan quyn lc

V v Ð Hoài Phương Minh tng b cnh cáo vì n súng ti quán karaoke Hoàng Dung năm 2000, ông Mai Công Danh - Phó Giám đốc CA tnh BD lp lun: Vào 21 gi 30 ngày 30.10.2000, Minh cùng 2 người bn đến hát karaoke và ung bia quán Hoàng Dung. Khong 23 gi, nhóm Minh kêu ch quán tính tin để v. Minh đòi tr tin, người bn đi cùng không chu và kéo người Minh. Minh long chong ngã ngi xung ghế. Khu súng Minh mang theo b cn vào người (súng nh, ging như hình chiếc hp qut).

Minh ly súng ra để trên bàn. Mt tiếp viên ca quán ngi cnh, tưởng chiếc hp qut gas, nên cm lên bt th. Minh chm đến git li làm súng phát n. Sau đó, Minh lúng túng làm n thêm 2 phát na". V vic đã được CA tnh xác minh: Nguyên nhân gây n súng "do Minh chưa s dng thành tho vũ khí, nên trong lúc git li làm n súng. Khi nghe súng n li lúng túng làm cướp cò, n thêm 2 phát na...". V v vic này, Minh b k lut cnh cáo. Theo ông Danh, "vi phm ca Minh đã x lý tha đáng".

 

Súng ca ai?

Ông Danh cho biết: Khu súng trên do ông Ð Văn Công (cha ca Minh) - hin là Bí thư Huyn y Tân Uyên, trước là Trưởng CA huyn Tân Uyên - qun lý s dng. Năm 1998, ông Công chuyn công tác sang UBND huyn, ông Công có làm đơn xin CA tnh gi li súng để làm "vt k nim". Ông Mai Công Danh khng định: Căn c công văn s 1532/C11 (C13) ca Tng cc Cnh sát hướng dn thc hin Ch th 504/TTg, ngày 16.9.1994 ca Th tướng Chính ph v vic tăng cường công tác qun lý vũ khí, vt liu n, ông Ð Văn Công được gi súng làm vt lưu nim.

Nhưng cũng theo lut này, ti điu 4 ca Ch th 504/TTg, có đon: "Nghiêm cm các cơ quan, t chc, đơn v lc lượng vũ trang, cá nhân dùng vũ khí, phương tin để biếu, tng hoc nhượng bán sai quy định. Trường hp mun gi li làm lưu nim phi được B trưởng B Quc phòng hoc B trưởng B Ni v quyết định...".

Khu súng trên ca ông Công có được B trưởng B Quc phòng hoc B trưởng B Ni v cho phép hay không? Và hơn thế, người được quyn "gi súng làm k nim" có được quyn cho người khác, dù là v con mình, s dng hay không?

 

Vy ông bí thư Ð Văn Công có ti gì?

Gn đây trong mt lot phóng s điu tra v "vua xe ben" vi nhng chiếc xe ben hung thn ti Bình Dương, dư lun đã "khui ra" mt lot nhng chiếc xe đứng tên mt người khác, nhưng người này li khai "vn còn làm vic cho ông Hai" (tc ông Hai Công) và cái bãi xe ben li sát "tư dinh" ca ông Hai Công. V này ch "khui" đến đấy ri... ngưng. Chưa có mt kết lun nào chính thc hay đã "chìm xung" ch có tri mi biết.

 

Ngây ngô và ngy bin như đùa

Trước nhng li bin lun ca ông Phó trưởng Công an tnh Bình Dương, lp tc dư lun li phn n. Có th kết lun gn gàng trong 6 đim người dân đã đặt ra:

My ông lãnh đạo CA tnh Bình Dương đã tr li trước dư lun v cách x lý ca h trong vic Ð Hoài Phương Minh n súng quán karaoke có 6 đim... c như đùa:

- Th nht, Minh đã bn ti 4 viên đạn. Theo li din t ca ông Phó trưởng Công an tnh Bình Dương thì viên đầu tiên là do Minh chy đến chp cái súng t tay người kia, nhưng do lúng túng mà để cướp cò và bn ra nhng 3 viên đạn. Cách gii thích tht ngây ngô. Ly li được súng ri thì làm gì có lý do mà lúng túng ri bn thêm nhng 3 viên đạn. Thêm na, sĩ quan công an mà "s dng súng không thành tho" thì súng để làm gì?

- Th hai, lãnh đạo CA Bình Dương hoàn toàn không ly cung, li k ca nhng người làm vic quán karaoke để so sánh.

- Th ba, nhng cnh sát đồng nghip đi cùng, có người k chuyn khác hn.

- Th tư, có mt nhân chng là n. Người y b Minh hăm da: nếu báo cho Công an thì s b hn giết chết. Vy người đó đi đâu ri và ti sao CA không hi và lp biên bn vi người ph n này.

- Th năm, có mt cô b Minh bn sượt qua người và ngt xu, sao CA không mi cô ta đến làm vic và lp biên bn.

- Th sáu: Ti sao v này không gi qua vin kim sát vì có ti 4 viên đạn b bn ra có th làm chết người?

Cách tr li ca Phó giám đốc CA Bình Dương cũng ging như Phó CA qun Hi Châu - Ðà Nng: Ngy bin và bao che trước s tht rành rành. Và điu đáng nói là nhng nhân vt này có chc v, cp bc khá cao, đại din cho cơ quan bo v pháp lut ca nhà nước.

H tha hiu nhưng vn c tình "gi ngây". Và viên thiếu úy kia cũng ch là sn phm ca nhng người như vy. Người dân rt mong dư lun tiếp tc làm rõ v vic này để tr li cho nhân dân.

 

Có tính h thng

Và mt công dân khác chua chát đưa ra nhn định: Vic ông Mai Công Danh ngy bin các thông tin trên thì đã rõ. Ðến con nít nghe còn thy khó và do đó bn thân ông Danh nghe cũng không lt l tai mình.

Thế nhưng ti sao ông vn nói? - Vì đó là nhng ni dung đã được bàn bc c th, đã được cp trên thông qua trước khi ông Danh (vt tế thn) phi cn răng tr li trước công lun. Vì thế, chúng ta đừng quá đả kích, phn n vi cá nhân bn thân ông Danh mà cn đả kích, chng li s dung túng, bao che, làm vic không có trách nhim ca nhng t chc và cá nhân đang tn ti nhc nhi mt cách vng chc hin nay.

Vn đề ch đó các bn . Ông Minh hay ông Danh ch là nhng sn phm tiêu biu cho h thng y mà thôi.

Tôi tưởng không cn phi bàn bc gì thêm ngoài tiếng nói trung thc ca người dân. S vic này còn din tiến ra sao, chúng ta li ch quyết định cui cùng ca Vin kim sát Hi Châu.

Bình Dương là mt tnh đang phát trin vào hàng đầu ti Vit Nam, vì thế có khi chuyn "lm cm"để bàn. V "biếu không" 700ha đất công Bình Dương để gn 400 t đồng ca nhà nước đã chy vào... túi tư nhân đang là mt đề tài nóng bng. Tôi s tường trình trong mt k sau.

 

Thông tin v vic giúp Thương Phế Binh và người nghèo ti VN

Trong tháng 8 va qua, chúng tôi đã nhn được khá nhiu nhng tin tc ca bn đọc, ca mt vài cơ quan thông tin cung cp v nhng Thương Phế Binh nhng vùng xa xôi ho lánh, có nhng người vô cùng khó khăn nghèo kh mà chưa h nhn được s giúp đỡ nào hoc ch nhn được rt ít. Và mt s bn đọc đã gi quà trc tiếp đến nhng địa ch chúng tôi đã ghi trên các trang báo hoc gi qua chúng tôi để chuyn đến nhng địa ch đó.

* Danh sách ca anh Quyết (TQLC) báo VietHouston:

Có 5 anh thương binh đều b ct 2 chân, đã gi h sơ qua M nhung chưa có ai bo tr. Chúng tôi đã gi tin qua bưu đin trích trong s tin ca độc gi Thi Báo Canada, mi người 100 CND:

1- Anh Dương quang Thương. Ði 1 HTX Trung Tiến, Xã Lc Tiến, Huyn Phú Lc. Tha thiên Huế 2- Ngô Quang Phước 62 Vn Xuân, Phường Kim long, TP Huế.

2- Hunh đình Me, Thôn Long h h, Hương h, Hương Tra, Tha thiên Huế

3- Nguyn thành Thanh 110/17/24 Kim Long, TP Huế.

4 -Lê quang Nhnh s 3 ng 10 kit 76 Trn nguyên Ðán Phường Thun Hòa TP Huế.

* Qua nhng thông tin ca anh Ngô Văn Tân (Tan Van) cùng mt s anh em khác, có mt s anh em Tha Thiên Huế mi tìm được. Chúng tôi đã gi cho 6 anh em TPB, mi người 100 CND, trong s tin ca độc gi Thi Báo Canada,

1- Ð Gia Nhân: T 1, Khu Nghĩa Nam, Th Trn Ái Nghĩa, Huyn Ði Lc, Tnh Qung Nam.

2- Trn Văn Tròn: Thôn Quý Trung, Xã Ði Hip, Huyn Ði Lc, Tnh Qung Nam

3- Bà Ngô Th Gái, Lô 52. Ðường Ðin Biên Ph, Tp Ðà Nng.

4- Hunh By: Thôn Ði An, Xã Ca Khuol, Huyn Chu Put, Tnh Gia Lai (Ðien thoi gan nhà ông này la: 59893131)

5- Phan Giang: Thôn Phiêm Ái, Xã Ði Nghĩa, Huyn Ði Lc, Tnh Qung Nam.

6- Hunh Văn Nguyn: Xã Mc Tr, Huy Phú Vang, Tnh Tha Thiên Huế

7- Nguyn Ðình Mai (Nghĩa quân Chi khu Ðc Dc, TK Q.Nam, QÐ 1)

Ði 8 Thôn Thch Xuyên, Xã Duy Thu, Huyn Duy Xuyên, Tnh Qung Nam

* Ðc gi Nguyn Kim Loan Úc tng

1- Anh Lê Văn T TD3/ TrD 1/ SD1BB 142 Trn Quc Ton, P. Tây Lc,Tha Thiên Huế.

02- H sĩ Nguyn Dn TrD3/ SD1BB Thôn Phước L, Xã T6an Phước, Hoc Triu Phong, Tnh Qung Tr

03- Hoàng Nhơn, Thiết đoàn 7, Chi đoàn 2/7 - Thôn Bc Trung, Xã Lc An, H. Phú Lc,Tha Thiên Huế. 04- Lê Mãi SQ: 200292 - QYV/ NTP -Ði 2 Thôn Ðông, Xã Lc An, Phú Lc, Tha Thiên Huế.

05- Nguyn Huynh, Sq: 76/206791 - ÐÐ 2/ TÐ 1 Quân Y/ SD1 - Thôn Hi Hà, Xã Lc An Phú Lc, Tha Thiên Huế.

Chúng tôi đã chuyn đến tn tay mi anh TPB này 100 AuD.

* Bà Dương Kim Thoa (qua nhà văn Huy Phương) gi 400 USD tng, mi người 100 USD:

01- Anh Võ Văn Bôn (nghĩa quân) chn thương s não. T 47 p Phước Trung, Xã Phước Long, huyn Ðt Ð, Tnh Bà Ra - Vũng Tàu

2- Anh Nguyn Văn Ngc (nghĩa quân), b mù, ct tay phi. p Thanh Tâm, Xã Phước Thanh, Huyn Ðt Ð, huyn Ðt Ð, Tnh Bà Ra - Vũng Tàu

3- Ngô Văn Gii (nghĩa quân), ct hai chân p Phước Long, Xã Phước Long, huyn Ðt Ð, Tnh Bà Ra - Vũng Tàu

4- Anh Ðinh Văn Tip (nghĩa quân), cút hai chân - T 34/4403, Khu ph Hi Ðin 2, Huyn Long Ðin, Tnh Bà Ra - Vũng Tàu

Anh TP Nguyn Văn Bo đã đưa s tiến này đến nhà tng người nhn và anh cũng được giúp 100 USD.

* Ngoài ra chúng tôi cũng nhn được quà ca ông Ð Ðc Ngc nh chuyn 400 đô la Canada đã đổi thành tin VN ca các v ho tâm tng:

Bà Lý Hng Phn gi 50 cho ông Mai Phiên, 50 cho nhng thương binh khác

Cô Ð Qunh Dim Châu gi 100 cho ông Mai Phiên, 100 cho nhng gia đình nghèo kh khác.

Ông Ð Ðc Ngc 50 cho ông Mai Phiên, 50 d tr làm tin chi phí di chuyn trong công tác làm t thin.

* Anh Lê Thanh Chi Cali gi 300 USD mua go cho nhng gia đình nghèo kh. Chúng tôi cũng đã giúp ngay cho khong 30 gia đình nghèo, mi người 30Kg go. Mt s gia đình khác được giúp 500 ngàn VND trong s tin ca bn đọc tng.

Tt c nhng công vic này chúng tôi đã thc hin nh s giúp đỡ ca mt s anh em thương binh còn có đủ sc khe đưa đến tn tay nhng anh em vùng Ðng bng sông Cu Long, Min Ðông Nam B. Còn nhng anh em min Trung chúng tôi phi gi qua bưu đin hoc nhng người quen biết các gia đình này Huế, Qung Nam, Qung Tr, và đã được hi âm xác nhn đầy đủ.

Các anh em TPB và nhng người nghèo kh rt vui mng và xúc động và nh tôi chuyn li cm ơn đến tm lòng ho tâm ca quý v.

 

4 căn nhà tình thương s được xây dng

 Trong tun va qua, chúng tôi cũng nhn được 4.000 đô la Úc ca Tun Báo Văn Ngh Australia đại din cho "Qu Mái m Tình Thương Australia" tài tr để xây dng 4 căn nhà tình thương cho người dân huyn Lc Ninh. Mi căn 12 triu và s tin còn li s được mua thêm đồ gia dng cho nhng gia đình này.

Sau khi cùng mt s người dân địa phương đi "kho sát", chúng tôi cũng đã tìm được 4 căn nhà ca người dân đang sng trong cnh rách nát t tơi. Xin nói rõ là nhng căn nhà này ca người dân nghèo kh không h có liên quan gì đến nhng gia đình "chính sách, lit sĩ..." bi nhng gia đình đó đã có chính ph VN lo. Chúng tôi ch chú trng đến nhng người dân cùng kh không được cơ quan nào lo liu. Tôi đã chuyn s tin này đến tay nhng gia đình nghèo kh đó ngay trong tun. Khi nào nhà làm xong, người dân có th vào ngay.

Trong đó tôi đã gp gia đình ca c Trung Tá Võ Văn Tây, đã chết ti Tri "ci to" Hà Tây vào năm 1979. Gia đình bà qu ph Trn Th Trm (v c Trung Tá Tây) hin sng T 4, p 1A, th trn Lc Ninh, Huyn Lc Ninh, Tnh Bình Phước. Căn nhà cũ thi xưa để li, mái nhà đã b mt và dt nát quá nhiu. Chúng tôi đã định dành mt căn nhà tình thương cho gia đình bà Trm. Nhưng rt tiếc là theo ý kiến ca người dân địa phương thì căn nhà đó vn còn tt hơn nhiu so vi nhng căn nhà khác đây. Nếu chúng tôi tng mt căn nhà tình thương là "không đúng", người dân có th ch trích, gây dư lun không hay. Và tht ra bà Trm ch cn sa cha ch không phi làm mt căn nhà khác. Cho nên, sau khi đã tho lun vi các anh em trong tòa son báo Văn Ngh, chúng tôi s tìm cách khác ym tr cho gia đình c Trung Tá Võ Văn Tây.

Xin thông tin đến bn đọc. Nếu có điu gì sai sót xin các v vui lòng b túc.

 

Nhà ông Cn Văn Nhân đang sng cùng v con, cũng s được xây tng mt căn nhà tình thương giá 12 triu VNÐ.

 

Nhà bà qu ph Trn Th Trm - v c Trung Tá Võ Văn Tây- mái ngói đã dt nát, chưa có tin sa.

 

=END=

 

7- Văn Hc Ngh Thut

 

- Mùa Thu Ðáng Nh

 

Nguyên Ð

 

Nhng cánh rng phong mùa thu thường rt đẹp vi sc màu rc r ca nhng cây phong chuyn đổi màu nhanh chm tùy theo mi cây. Có cây màu đỏ rc, có cây màu vàng, màu tím... Hai người đi chm chm lên đồi cao để nhìn bao quát c thung lũng rng phong. Hương nói vi Trm:

- Xin li anh nha, ti qua Hương đang nói chuyn vi anh ri ny ra ý thơ định viết mt bài thơ cho anh khi Hương quay tr li thi anh đã đi ri.

Trm cười:

- Không sao đâu, chuyn đó cũng thường xy ra vi anh mà!

Hương nói thêm vào:

- Chúng mình đều như thế nh? K làm thơ có quá hư tưởng không anh? Có đôi lúc, Hương nghĩ mình như sng hai ch khác nhau, cuc sng nào ch là mt cái bóng ca cuc sng kia, mình như sng trên mây, trên gió, mt nơi nào đó trên cuc đời này.

Trm cười:

- Sâu xa và có v triết lý ghê, chc anh phi v đọc thêm triết lý nhà Pht mt?

Hương nhìn Trm dãy ny:

- Ch không phi tht như vy sao? Có đôi khi hai thế gii thơ và tht gp nhau thì chng còn hư thc thc hư na, chúng ta nhìn thoáng được mt chút hình nh ca ý nghĩa thc ca cuc sng thc tế.

Trm hi Hương:

- Em thy thế nào khi hai thế gii thc hư thành mt, không còn ranh gii gia mng và tht, mơ và thc tế?

Hương nhìn Trm cười bí mt, nàng nhìn quanh, nói nhanh:

- Như lúc này, nhng khanh khc như bây gi, khi chúng ta không cn gì hơn là nhng gì ngay trước mt, chung quanh chúng ta.

Như lúc này, Trm va suy nghĩ va nhìn vào mt Hương, chàng cht nhn ra s gn gũi ca hai người. Hương không còn nh di như chàng nghĩ xưa nay na, cô bé ra trường năm trung hc xưa bây gi đã thành cô sinh viên năm th ba ri. Chàng thu vào hết c ánh mt tha thiết ca nàng, thm nghĩ rng mình đã làm mt điu gì đó tht đặc bit t thu xa xưa nào đó để được dim phúc quen biết nàng như thế này. Chàng nhm mt li, hít mt hơi dài, cht nhn ra đôi môi nàng hôn pht vào đôi môi chàng.

Chàng git mình khng li thì có tiếng Hương nói:

- Có l em không nên làm thế!

- Không sao, không sao. Anh mun điu y đến t lâu!

- Tht không?

- Tht mà!

- Không tin!

- Không tin thì m email ca anh gi cho anh ra mà coi!

- Mt mã là gì?

- Huongthuong

- Hướng thượng không có du?

- em nghĩ sao cũng được!

- Em coi các thư ca anh, anh không được hi hn đó nhé?

- Vic gì phi hi hn?

Trm c đinh ninh là chng có vic gì để hi hn, chàng có ng đâu có nhng chuyn không ng đã xy ra. Ti hôm đó, sau khi đưa Hương v nhà, chàng tr v vào m đin thư không ra liên tc c my ngày, b báo là sai mt mã. Chàng không đóan ngay ra là Hương đã thay mt mã khác để nàng kim tra tt c các thư chàng lưu tr. T ngày có gmail t google có th cha ti 2 Gigabites thay vì 2 hay 10 Megabites như bên yahoo hay các mng khác, bao nhiêu thư bn bè gi qua li chàng lười chng xóa nên Hương đã đọc được tt c, có nhng thư đùa gin nhưng cũng đủ để Hương kết ti là chàng không nghiêm túc, dành tt c trái tim cho nàng. Ðến hôm nàng tr li đin thai và báo là nàng đã tr li mt mã cũ cho chàng vi bc thư t giã thì chàng mi ngã nga ra:

"Anh Trm,

Hương nghĩ là Hương đã lm, anh không phi là anh Trm như Hương nghĩ. Anh Trm ca Hương ch là mt o nh không có tht, mt người ch biết thương yêu đùm bc Hương. Anh không phi là anh Trm đó nên Hương cám ơn anh đã cho Hương nhng k nim tht vui, nhng bài thơ tht đẹp! Du chúng ta cùng mt thành ph, hc chung mt trường, xin anh đừng gi đin thai hay ti tìm Hương, vì Hương gi này ch mong tìm li s hn nhiên, bình yên trong tâm hn..."

Trm gi đin thai và ti nhà Hương để xin li và gii thích, vì thc s chàng ch yêu Hương, mc dù chưa t l, đối vi bn bè khác cũng ch là vui đùa gin chơi chc nhau thôi, ch chàng có h biết mt ngòai đời đâu. Chàng mến Hương t thu còn trung hc, nhng lúc đi sinh hat chung, tưởng là mi s s êm trôi như nhng áng mây thu, vi nhng cuc hn đi chơi riêng, dù chưa h t l chàng yêu nàng hay nàng yêu chàng cho ti mùa thu y đã ba năm ri còn gì trong cánh đồi phong khi lá rng rc r như lúc này, như bây gi... Như lúc này, như bây gi, khi hai thế gii mng mơ và hin thc tr thành mt thc hu ngay trước mt... ž Hương cũng l, nói ch mt ln ri không bao gi nói na, ri ct đứt mi liên lc, nhưng chàng vn kiên trì gi thư đi mà không h hy vng Hương gi thư li, coi như mt nghi l hng năm vào cui tun ca tun th tư mi tháng Mười.

Trm không biết Hương có đọc không, nhưng chàng vn viết, biết đâu có ngày nàng s nghĩ li, s tr li vi chàng nên chàng cũng không h có bn gái. Chàng đóan là m Hương vn thnh thang viết thư báo cho nàng biết là chàng vn vy. Mi khi gp m Hương nhà th, chàng vn chào hi và hi thăm v Hương vì nàng đã chuyn trường ra ngòai tiu bang t khi xong năm hc th ba. M Hương như dng dưng trước chuyn ca Trm và con gái bà, bà biết bên M trai gái t do, không phi do cha m la chn nên bà th ơ không đả động ti, c để vic riêng ca con gái cho con gái định liu. Bà vy nuôi Hương là đứa con mt t khi chng bà chết trong tri ci to, khi Hương còn mt tui.

Bà tuy khá tui, nhưng vn còn nét đài các và duyên dáng lm. Hi xưa, nghe người ta nói, cũng nhiu người dm hi để đùm bc bà và cô bé m côi cha còn nh tí xíu nhưng bà không chu. Bây gi con gái ln ri, bn bè bà ai có xúi bước thêm bước na, bà ch cười nói, "Hi xưa m con còn côi cút tôi còn chưa dám quên ông nhà tôi! Bây gi nh ông y phù h, m con tôi được như thế này, con tôi đã ln khôn, không l tôi li phũ phàng làm như thế được sao?" Thế là các bà mai bà mi tiu nghu, để bà yên vi hình nh ca người chng kh kính đã chết vì lý tưởng t do ca mt sĩ quan quân lc Vit Nam Cng Hòa.

Trm cũng hy vng là mt lúc nào đó Hương s nghĩ li. M nào con ny, M nàng chung thy như vy thì hn nàng cũng s chung tình nếu như chàng cưới được nàng. Cha m chàng đã có các anh ch nàng lo ri, nếu chàng cưới được Hương thì chàng t nh lòng s rước m nàng chung, không phi để m nàng nu nướng hay trông coi cháu cht mà để m con Hương gn gũi vi nhau thôi. Ðược mt người m như m Hương hay m chàng thc không phi chuyn d, h là nhng tm gương cho Hương và chàng làm mu mc.

Ba ngày trước hôm l T Ơn Hoa K, chàng bt ng nhn được cú đin thoi:

- Anh Trm, nh tiếng ai đây không?

Trm run tay chân, đin thai mun rơi ra khi tay:

- Hương, Hương đừng cúp máy nhé! Cho anh nói vi Hương mt chút!

Tiếng cười trong tro bên kia đường giây:

- Ơ cái anh này, nếu Hương không mun nói chuyn vi anh thì Hương đâu có gi anh đâu!

Trm lúng túng:

- ž ha, phi ri đó. Hương kho không?

- Kho anh, Hương gi báo anh là dp l Thanksgiving, Hương được ngh my ngày s v thăm M, Hương mi anh ti nhà chơi ăn ti vi M con Hương. Ðược không anh?

Trm tr li không do d, chng cn nh nhà chàng cũng có tic l T ơn vi gia đình các anh ch và các cháu v chung vui vi cha m chàng:

- Ðược, cám ơn Hương. Trm s đến. Mà Hương v chuyến bay nào, my gi để Trm ra đón?

- Không cn đâu anh, M Hương s ra đón.

- Please, cho Trm đón Hương ln này đi, ba năm hơn ri...

- Ðược, để Hương gi báo cho M Hương...

Hương dí dm chc:

- Vi điu kin anh cho Hương mt mã email ca anh...

- Trước nay vn vy, vn hương thương không có du như hi xưa, cn Trm đánh vn cho không?

Hương cười khanh khách bên kia giây đin thai:

- Em biết tha ri, t ba năm nay mi tun em đều coi hp thư ca anh xem có cô nào t tình vi anh na không. Nếu có thì em chng để anh yên ba năm nay đâu...

Trm vui quên c b xâm phm chuyn riêng tư:

- Em ghê nha! Coi thư t ca anh mà không viết cho anh mt ch nào...

- Em vy đó, s chưa? S thì chy trước đi! Con gái Huế ghen thâm lm đó!

- S gì em! Mà anh hi tht, anh nóng lòng mun biết, ti sao em dt liên lc vi anh, lý do chính đó, ch không phi my lý do l t...

Hương cười:

- Chuyn dài lm, my người có máu văn ngh thường lãng mn vô cùng, ln đó em đã nhn được giy báo chuyn sang trường Y Khoa nên biết mình s phi dành nhiu thì gi hc không có gi cho anh nên phi dt khóat thế để anh liu b tính chuyn tương lai, ch bt anh ch em cũng ti nghip. Em cũng s anh lãng mn sa ngã trong lúc đợi ch để anh yên tâm t do. Ba năm nay anh vn chung tình, vn lên đồi phong viết v chuyn tình dang d nên em tin rng anh vn yêu em, nên em gi mi anh ti dp l T Ơn này để cu hòa...

Trm cười:

- Cu hòa? thôi cho anh cu hôn đi! Ð anh báo ba má anh nha!

- Khoan đã anh, nhưng chúng mình có th hiu riêng vi nhau là được ri, chng mt hai năm sau ri chính thc...

Trm nghe ù c tai, thy hnh phúc ngp tràn. Chàng thy bao nhiêu điu cn phi làm cho kp trước ngày đón Hương v... Khi Hương b máy đin thai xung, Trm giơ hai tay lên tri la ln lên rung c phòng chàng: Eureka ! Ta đã tìm ra!

Vâng Trm đã tìm ra lý do, đã tìm thy li tình yêu ca chàng, đã tìm được trái tim đánh mt t ba năm t lúc y khi hai thế gii hư thc thành mt, t n hôn pht trên môi ri vt hn đi... Chàng đã tìm thy thêm mt lý do để t ơn dp l Thanksgiving năm nay.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy